5 วิธีเบื้องต้นหยุด Bullying

Bully คือการกลั่นแกล้ง ตั้งแต่การใช้คำพูดเสียดสี ถากถาง ด่าทอ ไปจนถึงการทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน ปัจจุบันมีคำว่า Cyberbullying ด้วย ซึ่งหมายถึงการกลั่นแกล้งผ่าน Social Media เช่น การโพสข้อความเสียๆ หายๆ รวมถึงการอัพโหลดคลิปเพื่อก่อให้เกิดความอับอาย

5 วิธีเบื้องต้นหยุด Bullying
.
1. บอกตัวเองว่าจะไม่ทนอีกแล้ว กับการกระทำแย่ๆ ของคนพวกนี้ .. การกลั่นแกล้งจะยังคงอยู่ หากเรายังยอมให้มันเกิดขึ้น การไม่ทำอะไรเท่ากับเป็นการปล่อยให้เขาทำร้ายเราอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นต้องหยุดวงจรนี้ให้ได้

2. ทำให้เขาเห็นว่า เราไม่เล่นด้วย, ไม่เอาแล้ว, ไม่ยอมเป็นเหยื่ออีกแล้ว ไม่ยอมให้เขาสนุกแล้วแกล้งเราต่อไปเรื่อยๆ

3. ถ้าเขาไม่เกรงใจเรา เรายังจำเป็นต้องเกรงใจเขาอยู่อีกหรือ ? บางคนยอมให้เพื่อนแกล้งเพราะกลัวเพื่อนไม่คบ เพื่อนที่ดี ย่อมไม่ทำให้เรารู้สึกแย่อยู่แล้ว // เชื่อเถอะว่าทุกคนจะมีเพื่อนที่รักเราในแบบที่เราเป็นอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่ายอมโดนทำร้ายอยู่อย่างนั้น เดินออกมา แล้วหาเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ดีกว่า
4. มองเขาด้วยความเมตตา ... จริงๆ แล้วคนพวกนี้น่าสงสาร เพราะคนที่ชีวิตเติมเต็มอยู่แล้ว

จะไม่หาความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น เพราะฉะนั้น เราต้องเมตตาเขามากๆ (ถ้าเราเกลียดเขาตอบ จะกลายเป็นว่าเรานั่นแหละที่เป็นทุกข์)

5. หากไม่ไหวจริงๆ อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ ปรึกษาคุณครู หรือคุณพ่อคุณแม่ เพื่อจะได้ร่วมกันหาทางออก

CR : หมอจริง เข้าใจวัยรุ่น Dr Jing