10 วิธีบอกรักพ่อ - วันพ่อแห่งชาติ - รักพ่อทุกวัน

 คำว่า “พ่อ ” นั้น แม้จะเป็นคำสั้นๆ แต่ก็มีความสำคัญยิ่ง เพราะไม่เพียงแต่จะหมายถึง ชายในฐานะผู้ให้กำเนิดแก่ลูก หรือเป็นคำที่ลูกเรียกผู้ให้กำเนิดตนเท่านั้น แต่คำๆนี้ยังรวมไปถึงภาระความรับผิดชอบที่ผู้ชายคนหนึ่งๆจะพึงมีในฐานะหัวหน้าหรือผู้นำของครอบครัวอีกด้วย

วิธีบอกรักพ่อ

และแม้ว่า “ แม่ ” จะเป็นผู้อุ้มท้องและให้กำเนิดลูกจากครรภ์ตน แต่การที่ลูกจะเติบโตเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมือของ “ พ่อ ”เป็นผู้ช่วยอุ้มดูแล และอบรมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

หากพ่อไม่สามารถทำหน้าที่หรือเป็นแบบอย่างดี เช่น พ่อขี้เมา เจ้าชู้ ไม่เลี้ยงดูแม่ / ลูก สมาชิกในครอบครัวก็ยากที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปรกติสุข ต้องกลายเป็นครอบครัวแตกแยก และนำไปสู่ปัญหาสังคมในที่สุด

และด้วยความตระหนักต่อบทบาทหน้าที่ของผู้ชายที่ได้ชื่อว่า “ พ่อ ”นี้เอง จึงได้มีการกำหนดให้มี “ วันพ่อแห่งชาติ ” ขึ้น เพื่อให้ลูกๆได้ระลึกถึงพระคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่าน

โดยวิธีง่ายๆ แค่ 10 วิธีที่จะบอกรักพ่อของคุณ ดังนี้


1. กราบแทบเท้า แล้วกอดท่าน พร้อมๆกับบอกว่า “ เรารักพ่อมากที่สุดในโลก และภูมิใจและดีใจที่ได้เกิดมาป็นลูกท่าน ”

2. ส่งการ์ดอวยพรวันเกิดวันพ่อ / โทรศัพท์หรือส่งของขวัญพิเศษ ไปให้ท่าน ในกรณีที่อยู่ห่างไกลกัน และไม่สะดวกที่จะไปหาด้วยตัวเอง

3. หากอยู่กันคนละบ้านและมีครอบครัวแล้ว ควรพาลูกเมียไปกราบคารวะท่านที่บ้าน พร้อมทั้งของขวัญ เช่น เสื้อผ้า ดอกไม้ ของกินของใช้ ไปให้ท่าน หรือพาท่านออกไปหาอาหารพิเศษรับประทาน




4. พาพ่อไปนวดตัว นวดเท้าเพื่อสุขภาพ หรือพาไปเข้าคอร์สสุขภาพที่ต่างจังหวัด บรรยากาศดีๆ เพื่อการผ่อนคลาย

5. พาพ่อไปทำบุญที่วัด หรือไปทัวร์มหากุศลต่างๆ เช่น ทัวร์ ๙ วัดมงคล เป็นต้น

 6. พาไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศ ( หากสุขภาพท่านแข็งแรงพอและเป็นสถานที่ที่ท่านอยากไป )

7. ซื้อคอมพิวเตอร์ให้ท่าน พร้อมสอนท่านใช้เพื่อความเพลิดเพลิน เช่น ส่งอีเมล์โต้ตอบกับหลานๆ หรือเพื่อนทางอินเตอร์เนท เล่นเกม หรือ เปิดหาความรู้

8. ซื้อหนังสือประเภทที่ท่านชอบอ่านให้ พร้อมตัดแว่นตาให้ใหม่หรือพาไปเลซิกสายตา

9. สอบถามความปรารถนาของท่านว่า อยากทำอะไร และอะไรที่ท่านยังไม่ได้ทำ แล้วพยายามจัดหามาให้ท่าน เช่น ท่านอยากเรียนดนตรี แต่ยังไม่เคยมีโอกาสในสมัยหนุ่มๆ ก็พาท่านไปสมัครเรียนและให้กำลังใจท่าน เป็นต้น

10. หากพ่อของคุณถึงแก่กรรมไปแล้ว ก็อย่าลืมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน หรือไปเลี้ยวคนชรา พระภิกษุสงฆ์ที่เจ็บป่วย เพื่อส่งบุญไปให้ท่าน
     
ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่เชื่อว่า คงจะทำให้ผู้ชายที่ได้ชื่อว่า “ พ่อ ” มีความสุขในวันพ่อแห่งชาตินี้อย่างแน่นอน และทั้ง 10 วิธีนี้ เป็นแค่ตัวอย่างที่นำมาแนะนำให้ได้อ่านและนำไปประยุกต์ใช้กัน

หลายคนอาจจะมีไอเดียดี ๆ มากกว่านี้ เริ่ดกว่านี้ ก็นำมาทำให้พ่อชื่นใจกันเถอะค่ะ  และอย่าลืมตั้งใจที่จะมอบความรักให้ท่านทุก ๆ วัน แทนที่จะให้วันนี้วันเดียวนะคะ  สุขสันต์วันพ่อค่ะ