ได้เวลาตะลุยหิมิกันแล้ววววว (เที่ยวเกาหลี)

จะฤดูกาลไหนประเทศเกาหลีใต้ก็น่าเที่ยวและมีความสนุกรออยู่โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่าง“กรุงโซล”
ไม่เพียง “กรุงโซล” ไม่เคยหลับ แต่โซลยังมีสีสันทุกฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงนี้ที่โซลเริ่มเย็นฉ่ำด้วยไอเย็นและหิมะแผ่ปกคลุม ความหนาวไม่ได้ทำให้ผู้คนและนักท่องเที่ยวหวั่นไหว ตรงกันข้ามแต่ละคนวิ่งเข้าหาไอเย็น เพราะวิวสวยๆ และความสนุกที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะสำหรับฤดูหนาวรออยู่

เริ่มจากการเที่ยวชมเมือง ที่กรุงโซล “คลองชองเกชอน” กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของโซลไปแล้ว จากผลงานการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ยุคใหม่ที่ย้อนกลับสู่วันเวลาในอดีต ชาวเกาหลีแสดงให้เห็นพลังของความตั้งใจเปลี่ยนแปลง

จากอดีตเริ่มแรกคือคลองโบราณอายุกว่า 600 ปี ความยาว 5.87 กิโลเมตร ที่ไหลผ่านใจกลางกรุงโซล แต่ต่อมาในยุคแห่งการพัฒนา คลองเส้นนี้ถูกเปลี่ยนเป็นถนนทางด่วน และใต้สะพานเริ่มมีสภาพเป็นแหล่งเสื่อมโทรม

ปีค.ศ. 2002 ผู้ว่าการกรุงโซล ได้เสนอโครงการฟื้นฟูคลองชองเกชอน โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงเพื่อนำเส้นทางคลองเดิมกลับคืนมา พร้อมฟื้นฟูธรรมชาติสองฝั่งคลอง และทางเดินเลียบคลอง

วันนี้ คลองชองเกชอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของผู้มาเยือนโซล ตลอดเส้นทางมีสะพานกว่า 22 แห่ง ที่สำคัญ ใกล้ๆ คลองนี้ มีร้านดิวตี้ฟรีขนาดใหญ่บึ้ม และมีย่านช้อปปิ้งอย่างตลาดเมียงดง รอคุณอยู่ โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาส และช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แถวนี้สีสันเจิดจ้าท้าลมหนาว เกิดกระแสไออุ่นจากการวิ่งช้อปกันสนุกเชียวแหล่ะ

ที่โซล ยังมี “พระราชวังชางด๊อกกุง” (Changdeok Palace) สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 15 เป็นพระราชวังหลวงของกษัตริย์ราชวงศ์โชซอนหลายพระองค์และเป็นพระราชวังที่ได้รับการดูแลอย่างดีมาโดยตลอด อีกสิ่งที่ทำให้พระราชวังนี้โด่งดังมากคือ มีสวนสวย เรียกกันว่า “สวนต้องห้าม” ซึ่งมีวิวสวยมาก มีทั้งศาลา สระน้ำ สวนป่า รัฐบาลเกาหลีอนุรักษ์พระราชวังนี้ไว้อย่างดี แน่นอนว่า ในฤดูกาลแห่งหิมะ พระราชวังนี้ก็มีความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง

จากนั้นต้องไป“หอคอยกรุงโซลNTower”อยู่ที่เนินเขานัมซาน ที่นี่ติดอันดับ 1 ใน 18 หอคอยสูงที่สุดในโลก และถือเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของกรุงโซล

การขึ้นชมความงามของที่นี่ต้องเดินขึ้นเขาเป็นระยะทางไม่ไกลนัก แต่ก็พอให้น่องตึงๆ นิดหน่อย.. เมื่อขึ้นสู่ลานด้านล่างของหอคอย แวะไปพักเหนื่อยที่ศาลาแปดเหลี่ยมปาลกั๊กจอง เพื่อนั่งพักชมวิว แล้วจะแวะไปคล้องกุญแจคู่รักพร้อมชมวิวกัน จากนั้นค่อยไปขึ้นลิฟต์ความเร็วสูงสู่ยอดหอคอยเพื่อชมวิวมุมสูงทั่วกรุงโซล

อีกที่ๆน่าเที่ยวคือ“สวนสนุกเอเวอร์แลนด์”(Everland)นี่ละที่เขาเรียก “ดิสนีย์แลนด์เกาหลี” เป็นสวนสนุกเปิดที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลี โลเคชั่นของเอเวอร์แลนด์นับว่าสุดสวย เพราะตั้งอยู่ในหุบเขา มีกระเช้าลิฟต์พาคุณขึ้นสัมผัสความงามและความสนุกที่เอเวอร์แลนด์ มีหลายโซนให้เราได้ทึ่ง เช่น “Zootopia”ที่เราจะนั่งรถบัสไปสัมผัสชีวิตสัตว์ป่าซาฟารีมีหลายสิ่งน่าอัศจรรย์จะพบได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น เช่น เจ้าป่า 2 สายพันธุ์คือสิงโตและเสือ ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างน่าทึ่ง, และยังมี “ไลเกอร์” (Liger) แฝดคู่แรกของโลก (“ไลเกอร์” เป็นลูกผสมระหว่างสิงโตเพศผู้และเสือเพศเมีย)และอีกไฮไลต์หนึ่งคือความน่ารักของหมีที่เอเวอร์แลนด์ที่สามารถฟังคำสั่งและสื่อสารกับคนขับรถได้แบบสุดจะน่าทึ่ง

ผ่านโซนซาฟารีกลางหุบเขาแล้ว ก็เข้าสู่ดินแดนแห่งเทพนิยาย และมีเครื่องเล่นสารพัดชนิดให้เลือก ตามสไตล์ความสนุกของแต่ละคน อาทิ รถไฟเหาะ หนอนสะบัด สเปซทัวร์ เฮอริเคน และพลาดไม่ได้กับเครื่องเล่นฤดูหนาว อย่าง สโนว์ บัตเตอร์ มาถึงโซลทั้งทีต้องแว๊บข้ามไป “เกาะนามิ” เกาะสวยที่เมื่อมองจากมุมสูง จะเห็นว่าเหมือนใบไม้ลอยอยู่กลางน้ำ เกาะนามิอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำฮัน

เดินเที่ยวบนเกาะนามิ คุณจะได้พบวิวสวยของสวนสนที่ต้นสูงเสียดฟ้า และต้นเกาลัด รวมทั้งยังมีวิวสวยๆ ของริมชายฝั่ง
ซึ่งเกาะนามินี่เองที่ถูกใช้เป็นฉากสวยๆ ของซีรีส์ดัง “Winter Love Song” ที่ถึงวันนี้ ยังมีผู้คนไปตามรอยวิวสวยของเกาะนามิ

เมื่อฤดูหนาวมาเยือนจะมี“เทศกาลตกปลาน้ำแข็ง”ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลีนักท่องเที่ยวมางานนี้ปีละ
นับล้านคน โดยในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี แม่น้ำจะเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง ทำให้สามารถเดินลงไปนั่งตกปลาเทราท์ภูเขากันได้ วิธีการตกปลาน้ำแข็งคือ เขาจะเจาะแผ่นน้ำแข็งให้เป็นช่องเล็กๆ ลึกลงไปถึงระดับที่น้ำยังไม่เป็นน้ำแข็ง จากนั้นก็หย่อนเหยื่อลงไปและรอ..ก็จะได้ปลาติดขึ้นมาเที่ยวเกาหลีในช่วงเวลาหิมะโปรยปรายอย่าลืมหาโอกาสไปพักตามสกีรีสอร์ท ซึ่งเกาหลีได้ชื่อว่ามีสกีรีสอร์ทดีๆ อยู่เยอะ ถึงขั้นเรียกว่าเป็นเจ้าแห่งสกีรีสอร์ทได้เช่นกัน

ท่ามกลางความขาวและหนาวเย็นของหิมะ อีกหนึ่งดาวเด่นของฤดูกาลคือ “สตรอเบอรี่” เที่ยวไร่สตรอเบอรี่ที่เกาหลีเป็นอีกหนึ่งความสนุกเพราะสตรอเบอรี่ที่นี่ใครๆพากันเรียก“สตรอเบอเริ่ม”! เพราะผลใหญ่มาก.. จนน่าสนใจว่า เขาปลูกยังไงถึงได้ผลดีขนาดนี้

บุกถึงไร่ทั้งที ชมอย่างเดียวได้ไง เขาอนุญาตให้เราเด็ดชิมสดๆ จากต้น อากาศเย็นๆ กับรสชาติหวานอมเปรี้ยวของสตรอเบอรี่สดๆ อร่อยสุดบรรยาย แต่.. ปริมาณการเด็ด อาจมีจำกัดจำนวน ขึ้นอยู่กับผลผลิตในช่วงนั้นว่ามีมากมีน้อยแค่ไหน ก็นะ ผลไม้ปลูกตามธรรมชาติ เราก็ต้องคล้อยตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นและในฤดูกาลที่ความหนาวแผ่โอบรอบตัว

ไปถึงเกาหลีต้องหาโอกาสชิม “ไก่ตุ๋นโสม” นี่เป็นอาหารชาววังตำรับเกาหลีโบราณ ซึ่งวันนี้เป็นเมนูลือชื่อของกรุงโซล มีสรรพคุณช่วยบำรุงและเสริมสุขภาพ ในตัวไก่จะมีทั้งข้าวเหนียว รากโสม พุทราแดง นำมาตุ๋นด้วยสูตรลับพิเศษ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง เส้นขนมจีน พริกไทยดำ เกลือ และเหล้าโสม ฯลฯ เรียกไออุ่นได้ดีทีเดียวเชียว

หนาวนี้เตรียมชุดลุยหนาวจูงมือกันไปตะลุยหิมะแสนสวยที่โซลกันดีกว่า