สถานที่ท่องเที่ยว ที่ ฮิตนะ...แต่ไม่ปลื้ม

แม้ว่าปริศนาและความลึกลับของสโตนเฮนจ์จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของสหราชอาณาจักรถึงปีละล้านคน แต่กลุ่มแท่งหินโบราณกลางทุ่งนาแห่งนี้ กลับถูกโหวตให้ติดอันดับจุดหมายปลายทางที่น่าผิดหวังมากที่สุดแห่งหนึ่ง

ข้อมูลข้างต้นมาจากผลการสำรวจของเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ Reddit.com ที่เปิดให้คนเข้ามาโหวตเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่คนไม่ปลื้มมากที่สุด

คนที่เข้ามาโหวตและวิพากษ์วิจารณ์สโตนเฮนจ์ให้เหตุผลว่าแท่นหินของจริงมีขนาดเล็ก ไม่สามารถเข้าไปชมอย่างใกล้ชิดและไม่คุ้มค่ากับการเดินทางเพราะอยู่ห่างจากกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษค่อนข้างมาก

นักศึกษาคนหนึ่งที่เข้ามาร่วมโหวตบอกว่า กองหินอะเวอบิวรี่ที่อยู่ไม่ห่างจากสโตนเฮนจ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจกว่า เพราะมีขนาดใหญ่กว่าและสามารถเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ได้

กองหินอะเวอบิวรี่ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 5,000 ปีที่ผ่านมาและเป็นที่เชื่อกันว่ามันถูกใช้เป็นสถานที่ฝังคนตายของคนยุคก่อนประวัติศาสตร์

กองหินรูปวงกลมคู่แข่งของสโตนเฮนจ์มีโอกาสได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่าแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์อื่นๆ ของอังกฤษ โดยปีที่แล้วมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.9 และในจำนวนนี้มีถึง 5,000 คนต่อวันที่เดินทางไปชมอะเวอบิวรี่ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม

นอกจากสโตนเฮนจ์แล้ว เมืองลอสแอนเจลิสก็ถูกโหวตว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าผิดหวัง

ลอสแอนเจลิสตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการบันเทิง แม้เมืองนี้จะมีดาราและเซเลบริตี้แห่กันไปอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากแต่นักท่องเที่ยวบางส่วนก็รู้สึกช็อกกับเมืองที่พวกเขาให้คำนิยามว่า “โกโรโกโส อันตรายและสกปรก”

หลายคนบอกว่ามันเป็นเมืองที่ “ไม่มีอะไรน่าสนใจ” โดยพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ฮอลลีวูด วอล์ก ออฟ เฟม ซึ่งเป็นทางเท้าที่อยู่สองข้างทางบนถนนฮอลลีวูด บูเลอวาร์ด ที่ประดับด้วยแผ่นหินตกแต่งเป็นรูปดาว 5 แฉก นวนเกือบ 5,000 ดวง ที่จารึกชื่อของนักแสดงและบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการมายา

เสียงบ่นอีกอย่างจากนักท่องเที่ยวก็คือ เมืองนี้มีระบบขนส่งสาธารณะที่แย่มาก สถานที่หลายแห่งต้องอาศัยการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น

แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่สร้างความประหลาดใจว่า ถูกจัดอยู่ในลิสต์น่าผิดหวังได้อย่างไรคือ มหาพีระมิดแห่งกิซ่าในอียิปต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกมาช้านาน

มหาพีระมิดแห่งกิซ่าหรือที่รู้จักกันในนามว่าพีระมิดคูฟูเป็นพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณและเป็นพีระมิดแห่งสุดท้ายที่ยังคงสภาพเดิมไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ มันถูกสร้างขึ้นระหว่าง 2560-2540 ปีก่อนคริสตกาลและยังเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงที่สุดในโลกที่สร้างโดยคนด้วย

นักท่องเที่ยวโอดครวญว่าโบราณสถานแห่งนี้ “สามารถมองเห็นได้จากร้านพิซซ่าฮัท” และอยู่ใกล้กับเสียงรบกวนและความวุ่นวายของเมืองมากเกินไป

หลายคนบอกว่าพวกเขาถูกคุกคามจากคนท้องถิ่นที่พยายามจะขายของให้ ขณะที่บางคนบอกว่าห้องโถงภายในพีระมิดมีลักษณะคล้ายกับ “คอกวัว”

มหานครปารีสก็ถูกตั้งฉายาว่าเป็น “เมืองที่เลวร้ายที่สุดในโลก” ในการสำรวจครั้งนี้ โดยคำวิจารณ์ส่วนมากจะพูดถึงความหยาบคายของคนปารีสที่มีต่อนักท่องเที่ยว

เมื่อต้นปีนี้ ปารีสได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในโลก มีนักท่องเที่ยวราว 32.3 ล้านคนไปเยือนปีที่แล้ว โดยมีหอไอเฟล พิพิธภัณฑ์ลูฟร์และมหาวิหารนอร์ทเทอดามเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

นักท่องเที่ยวคนหนึ่งบอกว่า เขาไม่สามารถสั่งกาแฟจากร้านโดยไม่ถูกมองอย่างเหยียดๆ จากสายตาของพนักงานร้าน หลายคนบอกว่าปารีสเป็นเมืองที่ของแพงเกินจริงและสกปรก

นครเวนิซแห่งอิตาลี ก็ถูกตั้งฉายาจากผู้ร่วมโหวตว่าเป็น “อภิมหากับดักนักท่องเที่ยว” เมืองลอยน้ำแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนวันละ 60,000 คน ซึ่งนำไปสู่ความแออัดและราคาอาหารและเครื่องดื่มที่แพงเกินจริง

“คลองที่มีชื่อเสียงแห่งนี้เต็มไปด้วยขยะและมลภาวะที่เป็นพิษ” นักท่องเที่ยวคนหนึ่งกล่าว ขณะที่เสียงวิจารณ์อื่นๆ บอกว่ามันเป็นสถานที่ที่แออัดและเต็มไปด้วยการต้มตุ๋นหลอกลวง

ดูไบแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็อยู่ในลิสต์นี้ด้วย นักท่องเที่ยวบอกว่ามันเป็นจุดหมายปลายทางที่ “ราคาแพงเกินจริง มีแต่ของปลอมหรือของที่สร้างขึ้นและไม่มีความเป็นมิตร”

ห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่และตึกระฟ้าสูงตระหง่านทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากบ่นว่าดูไบเป็นเมืองที่ขาดวัฒนธรรม ในขณะที่อากาศร้อนก็เป็นความกังวลหลักของนักท่องเที่ยว

เกาะจาไมกาในทะเลแคริบเบียนก็ไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว พวกเขาบอกว่าจุดสวยงามที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเกาะกลับกลายเป็นกับดักนักท่องเที่ยว หลายคนบอกว่าพวกเขาถูกจู่โจมโดยพ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่นที่มีความก้าวร้าวหรือไม่เป็นมิตร พวกเขารู้สึกถูกคุกคามทางกายโดยพ่อค้านักฉวยโอกาส

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ได้รับการโหวตให้อยู่ในลิสต์แหล่งท่องเที่ยวที่น่าผิดหวัง รวมถึงน้ำตกไนแองการ่า ในรัฐนิวยอร์ก ไทม์สแควร์ในนิวยอร์กซิตี้และทัชมาฮาลในอินเดีย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ให้คำแนะนำว่าวิธีที่ดีที่สุด ที่จะสนุกเพลิดเพลินไปกับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าผิดหวังเหล่านี้ก็คือ พยายามสนุกไปกับแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์