รู้ไว้ใช่ว่า... กฎ ระเบียบน่ารู้ของต่างประเทศ ที่เราอาจจะนึกไม่ถึง

อีกไม่กี่อาทิตย์ก็จะเข้าปีใหม่กันแล้ว หลายคนวางแผนการซึ่งรวมทั้งเรื่องท่องเที่ยวไว้มากมายแต่ก็อาจจะยังไม่ได้ทำ ไม่เป็นไร เพราะถ้ามีความตั้งใจเสียอย่างก็ย่อมทำได้สักวัน วันนี้ ขอรวบรวมกฎระเบียบต่างๆ ของต่างประเทศที่เรานึกไม่ถึงเพื่อเป็นความรู้ เมื่อมีโอกาสเดินทางไป จะได้ระวังไม่ทำผิด


สิงคโปร์ - ประเทศเกาะเล็กๆ เพื่อนบ้านอาเซียนของไทยนี่เอง ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องเคร่งครัดกฎระเบียบ ที่เราทราบกันดีคือเรื่องหมากฝรั่ง แต่ละคนนำเข้าได้สำหรับตัวเองเคี้ยวเท่านั้น รวมทั้งห้ามคายหมากฝรั่งและทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางด้วย โทษของคนที่ฝ่าฝืนก็รุนแรง แต่กฎข้อหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบคือ ห้ามเปลือยกายในบ้านหรือโรงแรมโดยไม่ปิดม่าน หลายคนอาจนึกว่า ในบ้านของเรา เราจะทำอะไรก็ได้ แต่ที่สิงคโปร์ คุณสามารถเดินเปลือยกายได้ถ้าบ้านหรือห้องปิดมิดชิด ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษทั้งโทษปรับและโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน นอกจากนี้ตำรวจมีสิทธิตามกฎหมายที่จะพังประตูเข้าไปเพื่อจับกุมคุณ ถ้าคุณไม่ยอมเปิดประตูให้อีกด้วย

ภูฏาน - ประเทศเล็กที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยระหว่างอินเดียกับจีน กษัตริย์พระองค์ก่อนของประเทศเป็นผู้ที่บัญญัติศัพท์ “ความสุขมวลรวมภายในประเทศ” เพราะที่ภูฏานให้ความสำคัญกับความสุขมากกว่าอย่างอื่น แต่สำหรับคนสูบบุหรี่ไม่น่าจะมีความสุขเท่าไรนัก เพราะกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ ที่นี่ได้ชื่อว่าเคร่งครัดที่สุดในโลก ไม่ใช่แค่ห้ามสูบ แต่ห้ามมีไว้ในครอบครองเกิน 200 มวนต่อคนด้วย ภูฏานประกาศห้ามการค้าขายยาสูบในปี 2548 เพื่อปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่ ลูกค้าที่ซื้อบุหรี่ หรือใบยาสูบชนิดเคี้ยวต้องมีใบกำกับภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ศาลท้องถิ่นในเขตปาโรสั่งจำคุกชาย 3 คน เป็นเวลา 3 ปี หลังจากถูกจับที่สนามบินเพราะไม่สำแดงบุหรี่ 10 แพ็คที่ด่านศุลกากร ส่วนพระอีกรูปโดนขังคุกโทษฐานลักลอบขนยาสูบมูลค่า 2.5 เหรียญสหรัฐ

สาธณรัฐเชค - เชคเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่า มีทิวทัศน์และตึกรามบ้านช่องสวยงาม ความที่ปิดประเทศมานานก่อนแยกตัวออกมาจากรัสเซีย ทำให้ยังคงรักษาศิลปะและความสวยงามของยุโรปตะวันออกไว้ได้อย่างดี โรงแรมมาซินแซก ในมิคูลอฟ เมืองชายแดนที่ติดกับออสเตรีย และมีชื่อเสียงเรื่องไวน์ ประสบปัญหาเรื่องกลิ่นเพราะพวกผู้ชายชอบมาปัสสาวะใส่กำแพงหรือประตูโรงแรม พีท มาซินแซก เจ้าของโรงแรมเลยทำป้ายเตือนไว้ว่า รอบโรงแรมมีกล้องวงจรปิดไว้บันทึกภาพหนุ่มๆ เหล่านั้น มาซินแซกแจ้งว่า เขาไม่ได้จะนำคลิปวิดีโอที่ถ่ายได้ไปฟ้องตำรวจ แต่จะนำคลิปไปอัพโหลดใส่ในยูทูปให้คนทั้งโลกได้เห็น ฉะนั้นก็ลองดูละกัน

กรีซ - ประเทศริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีชื่อเสียงเรื่องทะเลสีฟ้าใสและสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม แต่ถ้าใครที่วางแผนไปเที่ยว และเตรียมรองเท้าส้นสูงคู่สวยไปเฉิดฉายขอให้คิดดูใหม่ เพราะที่กรีซเพิ่งออกระเบียบใหม่ ห้ามใส่รองเท้าส้นสูงเดินในโบราณสถานเพราะส้นของรองเท้าจะทำให้สถานที่โบราณพังเสียหายได้ ทางการกรีซขอร้องให้นักท่องเที่ยวสาวๆ ใส่รองเท้าที่ไม่ทำลายพื้นผิวของโบราณสถาน ก่อนหน้านี้ กรีซประสบปัญหากับหมากฝรั่งจำนวนมากมายมหาศาลที่นักท่องเที่ยวคายทิ้งไว้ที่ Odeon of Herodes Atticus ซึ่งเป็นโรงละครกลางแจ้งที่มีการแสดงอย่างสม่ำเสมอ ตอนที่ทำความสะอาดครั้งใหญ่ หมากฝรั่งที่เก็บได้มีน้ำหนักเกือบ 30 กิโลกรัมเลยทีเดียว

อิตาลี - ที่เมืองฟลอเรนซ์ มีระเบียบห้ามนักท่องเที่ยวและคนทั่วไปกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่บันไดหรือบริเวณด้านนอกของโบสถ์ทุกแห่ง (มีระเบียบห้ามกินอาหารในโบสถ์อยู่แล้ว) ถ้าใครฝ่าฝืนต้องเจอโทษปรับแน่นอน

ยูไนเต็ด อาหรับ เอมิเรตส์ - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประเทศตะวันออกกลางประเทศนี้มีระเบียบว่า ในช่วงถือบวชหรือรอมฎอนที่บรรดาชาวมุสลิมงดอาหารในช่วงเช้าถึงพระอาทิตย์ตก ถ้าใครกินอาหาร ดื่มเครื่องดื่มหรือสูบบุหรี่ให้เห็นโจ่งแจ้งในที่สาธารณะจะถือว่ามีความผิด คนที่ฝ่าฝืนจะได้รับคำเตือนก่อน ถ้ายังทำผิดซ้ำก็จะถูกจับและมีโทษถึงจำคุก

แคนาดา - ที่ประเทศนี้ แคชเชียร์หรือผู้ขายสินค้ามีสิทธิปฏิเสธที่จะไม่รับเศษเหรียญจากลูกค้า เพราะที่นี่มีพระราชบัญญัติเงินที่จำกัดจำนวนเศษเหรียญที่ลูกค้าสามารถจ่ายได้สำหรับการซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง เช่น ถ้าจะใช้เหรียญ 1 เซ็นต์ ก็ให้ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 25 เหรียญ