คำแนะนำจาก Facebook ในการโพสต์ในเพจ

Facebook ออกคำแนะนำ 10 สุดยอดกระบวนท่าการโพส (Page Publishing Best Practices) มาให้นักการตลาด หรือ ผู้ดูแล Facebook Fan Page ให้ลองนำไปใช้งานกัน ซึ่งผมได้แปลเป็นไทยมาให้ดังนี้

1. โพสสั้นๆ สรุปแบบกระชับ ได้ใจความ: เนื่องจากแฟนๆของเราจะมีข้อมูลที่ขึ้นใน News Feed (ข่าวใหม่) หน้าแรกของเขาเยอะมาก และ เร็วมาก ดังนั้นแฟนๆของเราจะไม่มีเวลามานั่งอ่านอะไรที่ยาวจนเกินไป ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำก็คือ การโพสให้สั้น และ น่าสนใจที่สุด เพื่อให้แฟนๆของเราอ่านและสนใจ โดย Facebook ได้กำหนดจำนวนตัวอักษรไว้ที่ 100-250 ตัวอักษร (หรือไม่เกิน 3 บรรทัด) ซึ่งสถิติคือ ถ้าโพสสั้นๆจะมีโอกาสที่แฟนๆจะกด Like หรือ Share (แบ่งปัน) ได้มากขึ้นถึง 60%

2. โพสรูปหรือวีดีโอ: เพราะการโพสอะไรที่มากกว่าตัวอักษรจะถูกให้ความสนใจมากกว่า ดังนั้นทางผู้ดูแลจึงจำเป็นต้องหาข้อมูลหรือรูปหรือวีดีโอ ที่มีมากกว่าแค่ตัวอักษรมาใช้ และนั่นจะทำให้มันโดดเด่นมากขึ้นเมื่อไปอยู่บน News Feed ซึ่งโดยสถิติแล้ว การโพสเป็นอัลบั้มรูปจะเพิ่มจำนวนการ like หรือ share ได้กว่า 180% จากการโพสปกติ ถ้าเป็นรูปเดี่ยว เพิ่มกว่า 120% และถ้าเป็นวีดีโอ จะเพิ่มมากกว่า 100%

3. โพสให้ถูกใจ เป็นประจำ สม่ำเสมอ: การโพสข้อมูลให้ถูกใจ เป็นประจำจะช่วยให้แฟนๆ สนใจเราและเข้ามาร่วมกับเรามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราเป็นร้านอาหาร เราอาจจะต้องโพสทุกวันเพื่อให้แฟนๆได้รู้ถึง ดีลพิเศษ หรือ เมนูพิเศษประจำวัน แต่ถ้าเราเป็น ร้านขายของชำทั่วไป อาจจะโพส 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์เมื่อมีสินค้าใหม่ๆเข้ามาก็ได้ (แต่ถ้าโพสเรื่องข้อมูลอื่นๆ ที่แฟนๆน่าจะสนใจเช่นบทความ อาจจะโพสทุกวัน)

4. โพสถามความเห็น: กฎสำคัญในการใช้งาน Fan Page ของ Facebook คือการที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ดังนั้น การถามความเห็นจึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องทำ และ ยังสามารถช่วยเราในการเก็บข้อมูลต่างๆที่น่าสนใจได้ด้วย เช่น คุณใช้สินค้าตัวไหนของเราบ้าง

5.ใช้เครื่องมือคำถาม (Questions) ของ Fan Page: Facebook เองได้มีเครื่องมือที่ดีในการถามคำถาม หรือ ระบบโหวตที่ชื่อว่า Questions (หรือคำถาม) อยู่ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากเพราะแฟนๆใช้งานง่าย (แค่กดคลิก) และ เราสามารถใช้ระบบนี้ในการตรวจจำนวนการนับคะแนนได้อย่างดีเยี่ยม (เหมาะสำหรับคำถามทืี่เป็นตัวเลือก)

6. โพสในรูปแบบ เติมคำลงในช่องว่าง: ในกรณีที่คุณต้องการวิธีง่ายๆในการสร้างส่วนร่วมกับแฟนๆของคุณ ก็ลองโพสคำถามแบบเติมคำลงในช่องว่าง แบบนี้ครับ “คุณชอบสินค้าตัวนี้สี_________” เพื่อให้แฟนๆได้คิดและส่งคำตอบแบบง่ายๆมาครับ (สามารถถามได้หลายแบบ เช่น สินค้าอะไร ทำไม ใช้อย่างไร) ซึ่งการโพสแบบนี้ เพิ่มจำนวนการมีส่วนร่วมได้ถึง 90% จากโพสปกติ!!

7. ให้ข้อมูลสุดพิเศษกับแฟนๆของคุณ: การให้ข้อมูลเฉพาะบน Facebook จะช่วยให้แฟนๆอย่างเข้ามาที่ Page เราบ่อยๆ เช่น เบื้องหลังโฆษณา, ข้อมูลส่วนลดล่วงหน้า, ข้อมูลกิจกรรมล่วงหน้า

8. ให้สิ่งพิเศษกับแฟนๆของคุณ: ดีลหรือสิทธิพิเศษ หรือ คูปองส่วนลด ที่ให้เฉพาะแฟนๆใน Facebook Page จะทำให้เขาอยากกลับเข้ามาบ่อยๆ (และทางเราเองก็สามารถตรวจสอบได้ว่า Facebook Page สามารถสร้าง Traffic และมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด)

9.อยู่ในกระแส: การอยู่ในกระแสหลัก หรือ สิ่งที่น่าสนใจในเวลานั้นจะช่วยเพิ่มจำนวนการมีส่วนร่วมของแฟนๆได้มาก ตัวอย่างของ Facebook คือ ในวันที่ 4 กรกฎาคม (วันประกาศอิสรภาพของอเมริกา) โพสที่เกี่ยวข้องกับวันนั้น จะมีคนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นถึง 90% เมื่อเทียบกับการโพสเรื่องอื่นในวันเดียวกัน

10. พยายามเลือกการโพสแบบเจาะจงเฉพาะพื้นที่ (ในกรณีที่เรามีลูกค้าอยู่ต่างประเทศ): ด้วยเครื่องมือของ Facebook ที่เราสามารถกำหนดการโพสตามประเทศ และ ภาษาที่ใช้ ทำให้เราสามารถสร้างการโพสข้อมูลแบบเจาะจงเฉพาะพื้นที่ และ ทำให้การโพสจะถูกเห็นเฉพาะคนที่เราอยากให้เห็น ยกตัวอย่างเช่น เรามี Deal โรงแรมสำหรับเฉพาะคนต่างชาติที่เป็นญี่ปุ่น เราสามารถโพสเฉพาะแฟนๆ ที่อยู่ญี่ปุ่นได้ ดังนั้น ถ้าเราเป็นสินค้าแบบที่เป็นระดับโลกจริงๆ อาจจะมองถึงวิธีทีนี้ได้เช่นกัน