30 เคล็ดลับหน้าร้อน ดูแลตัวเองให้สวย

30 วิธีดูแลตนเองเพื่อความสวยสุขภาพดีโดยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญความงามหลายแขนงที่จะให้สาว ๆ เดินทางไปพร้อมความมั่นใจและรับมือกับภัยคุกคามกความสวยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างชาญฉลาด

1. หากไม่มีเวลาเตรียมพร้อมหุ่นสวย ลองว่ายน้ำเพราะอย่างน้อยจะช่วยลดน้ำหนักของเหลวในร่างกายได้และกระชับสัดส่วนด้วย ส่วนการวิ่งจะยิ่งไปเพิ่มขนาดของช่วงขาจึงไม่เหมาะสมสำหรับออกกำลังกายในช่วงเวลาจำกัด




2. ตัดเล็มผมให้เข้ารูปเพื่อกำจัดผมแห้งแตกปลายหรือเปลี่ยนทรงที่ดูแลได้ง่าย หากผมยาวลองหาเครื่องประดับสีสันมาเก็บผม เช่น กิ๊บ ที่คาดผม ผ้าผูกผม ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์สำหรับ หน้าร้อน และอย่าลืมใส่ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่มีส่วนผสมของสารบำรุง

3. สไตลิสต์ผมชื่อดังอย่าง Frederic Fekkai บอกว่าผมที่เซ็กซี่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานหากเป็นคนผมยาวลองบิดเกลียวแล้วยึดด้วยกิ๊บหรือที่หนีบผมโดยปล่อยให้ดูหลวมๆยุ่งๆ เสมือนไม่ตั้งใจเข้าไว้

4. ดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนออกไปเผชิญกับแดด และเพิ่มวิตามินซีในร่างกายเพื่อผิวพรรณดีด้วย ควรดื่มน้ำส้มคั้นสดเป็นประจำและหลีกเลี่ยงน้ำมะพร้าว กล้วย สับปะรด เพราะมีน้ำตาลสูง

5. นักโภชนาการแนะนำให้กินอาหารใส่พริกไทยหรืออาหารเผ็ดหน่อยเพราะช่วยเรื่องการเผาผลาญได้ดีขนาดซูเปอร์โมเดลจีเซล บันด์เชน ยังชอบพริกชนิด Cayenne Pepper ที่เผ็ดร้อนเป็นพิเศษ

6. ผู้หญิงที่มีช่วงล่างใหญ่ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องเล่นที่ต้องใช้กำลังขา เช่น Stair Master เพราะจะยิ่งไปเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ควรเน้นการบริหารพวกคาร์ดิโอหรือหัวใจ เช่น เครื่องวิ่ง (Treadmill) ประมาณ 30 นาที แล้วต่อด้วยการเล่นเวตเพื่อเพิ่มขนาดช่วงไหล่ อก และแขนเพื่อให้รูปร่างสมดุล

7. ลองดื่มชาเขียวประมาณ 3 ถ้วยต่อวัน เพราะนอกจากจะช่วยต้านอนุมูลอิสระแล้วสารประกอบในชาเขียวที่ชื่อ EGCG ยังกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญดีขึ้นได้ถึงร้อยละ 4 แล้วร่างกายจะไม่กักเก็บไขมัน
8. อย่างดอาหารเช้าเพราะร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญซึ่งจะช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย แต่ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้งขัดขาวหรือของทอดของมัน

9. หากควบคุมอาหารแล้วยังรู้สึกท้องอืดและอึดอัดอยู่ เม็กซ์ ทอมลินสัน นักโภชนาการแนะนำให้ดื่มน้ำชาเปปเปอร์มิ้นต์ช่วยขับลม จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น

10. ผิวขาวเนียนสวยด้วยการแว๊กซ์กำจัดขนและอย่าลืมขัดผิวบ้างเพื่อขจัดเซลล์ที่ผิวตายแล้วรวมทั้งป้องกันขนคุด พร้อมบำรุงขนที่ขึ้นใหม่ให้อ่อนนุ่มลองผลิตภัณฑ์จาก Jergens และ ROC

11. ผิวกายจะมันขึ้นในช่วงหน้าร้อนเช่นเดียวกับใบหน้า จึงควรบำรุงผิวกายด้วยโลชั่นเนื้อบางเบาและทาเวลารู้สึกแห้งตึง หรือใช้โ ชั่นที่มีส่วนผสมซิมเมอร์เพื่อผิวเนียน เรืองรองยามต้องแสง

12. อย่าทาครีมกันแดดอย่างเร่งรีบ แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ทาให้ทั่วถึงแม้แต่ในร่มผ้าด้วย โดยทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง และหลังว่ายน้ำ แม้ผลิตภัณฑ์จะเป็นสูตรกันน้ำก็ตาม โดยควรเลือกที่มีส่วนผสมของ Mexoryl และ Tinosorb เพราะสามารถกรองรังสียูวีเอและยูวีบีได้ดี เช่น Vichy, Nivea และ Ambre Solaire จาก Garnier

13. พยายามลดแอลกอฮอล์จำพวกเบียร์ ไวน์ และแชมเปญ เพราะมียีสต์และน้ำตาลอยู่มากซึ่งจะกลายเป็นไขมันสะสม ดังนั้นหากอยากอวดเรือนร่างก็ควรงดดื่มก่อนเดินทางประมาณ 2 อาทิตย์ หรือเปลี่ยนไปดื่มมะนาวโซดาหรือวอดก้าแทนซึ่งมีปริมาณน้ำตาลต่ำ

14. กินผักและผลไม้ จำพวกแตงกวา แครอต กระเทียม ผักชีฝรั่ง และเกรปฟรุต เพราะมีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะจึงช่วยขจัดน้ำส่วนเกินได้

15. ช่างภาพระดับโลก ทอดด์ แบร์รี่ ฝากมาบอกสาวนักถ่ายรูปว่าควรถ่ายช่วงแสงอาทิตย์ยามเย็นเพราะช่วยขับผิวอบอุ่นให้เรืองรอง หากเป็นช่วงแดดจ้าควรใส่แว่นกันแดดด้วย ตาจะได้ไม่หยี และพรางหุ่นให้ดูเพรียวด้วยการโพสท่าเอียงโดยบิดเอวไปด้านหลังเล็กน้อยและไม่ควรถ่ายหน้าตรง

16. อากาศร้อนจัดมีผลต่ออารมณ์หงุดหงิดและหดหู่ (SAD – Seasonal Affective Disorder) จากสถิติผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย ดังนั้นลองออกไปเดินเล่นช่วงบ่ายแก่ ๆ หรือช่วงที่คนไม่มากสิ่งสำคัญคือพยายามกระฉับกระเฉงเข้าไว้

17. หากผิวแสบร้อนจากการโดนแดด แพทย์ผิวหนังแนะนำให้กินยาแอสไพรินเพื่อลดอาการเจ็บปวด แล้วลองแช่ตัวในอ่างน้ำอุณหภูมิร่างกายโดยใส่ออยล์สำหรับแช่อาบ จากนั้นบำรุงผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ หรืออาฟเตอร์ซันเจล และหลีกเลี่ยงแดดในวันถัดไป

18. ปกปิดสีเล็บเหลืองจากการโดนแดด ช่างทำเล็บชื่อดังไอริส แชปเปล แนะนำให้ลองให้ยาทาเล็บพื้นสีชมพูดีกว่าสีเบจ และอย่าลืมเคลือบเล็บด้วยท๊อปโค๊ตที่มีสารป้องกันแสงแดด

19. ลองทำสเปรย์บรรเทาผิวไหม้เกรียมอย่างง่าย ๆ คือ น้ำกรองบริสุทธิ์ 2 ออนซ์ ใส่เอสเซ็นเชียลออยล์กลิ่นลาเวนเดอร์ 9 หยด กลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์ 2 หยด และสเปียร์มิ้นต์ 1 หยด ผสมรวมกันแล้วใส่ในกระบอกฉีด สำหรับพกติดตัว

20. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณเกลือสูงเพราะจะทำให้ร่างกายอุ้มน้ำส่วนเกินทำให้ร่างกายบวมขึ้นและอาจก่อให้เกิดโรคความดันได้

21. ลองโปรแกรมนวดเพื่อกระตุ้นระบบกำจัดของเสียออกจากร่างกาย (Lymphatic Drainage Massege) ประมาณเดือนละครั้งเพราะจะช่วยลดเลือนรอยคลื่นจากเซลลูดลต์ได้

22. พยายามหากิจกรรมทำจะช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรี อย่าเอาแต่นอนดูทีวีเพราะจะยิ่งทำให้ต้องหาของขบเคี้ยวมากินระหว่างดูทีวี

23. แต่งหน้าอย่างบางเบาโดยใช้เพียงคอนซีลเลอร์แต้มบริเวณที่ต้องการหรือใช้มอยส์เจอไรเซอร์ชนิดสี (Tinted Moisturizer) แล้วปัดแก้มด้วยบรอนเซอร์ประกายทอง

24. อากาศร้องอาจทำให้เกิดสิวบริเวณหลัง ช่วงอก และแขน ลองเปลี่ยนมาใช้เจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของซาลิไซลิก แอซิด และงดโลชั่นเนื้อเข้มข้น

25. หากอยู่ในร่มเป็นส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดค่า SPF สูงมากนัก แค่ใช้ประจำวันประมาณ 15-30 ก็เพียงพอแล้ว

26. ลองดื่มน้ำประมาณ 1 ขวด (500 มล.) ก่อนอาหารประมาณ 1 ชม. จะช่วยให้ร่างกายกินได้น้อยลง โดยเฉพาะผู้ที่ขาดอาหารจำพวกแป้งไม่ได้

27. หากต้องออกไปเผชิญอากาศร้อนภายนอกควรใช้เครื่องสำอางเนื้อครีมที่ปัจจุบันมีเนื้อแห้งเหมือนแห้งหากหน้ามัน ปัดทับด้วยบรอนเซอร์หรือแป้งชนิดฝุ่น

28. ก่อนว่ายน้ำลองฉีดสเปรย์ครีมนวดบำรุงผมแล้วใส่หมวกว่ายน้ำเพื่อป้องกันผมเสียจากคลอรีนและน้ำทะเลและควรหมักผมด้วยครีมนวดผมเข้มข้นอาทิตย์ละครั้ง

29. หากสีผมเก่าเริ่มซีดจาง ลองไปทำสีผมให้สดใหม่และอย่าลืมนำผลิตภัณฑ์บำรุงสำหรับผมทำสีไปด้วย

30. อย่าลืมขัดเท้าด้วยหินขัดหรือตะไบเป็นประจำ และทาครีมก่อนนอนเพื่อจะได้อวดเท้าสวยตลอดการเดินทาง