ความรู้รอบตัว ที่น่าสนใจรอบโลก รวมไว้หลายเรื่องมากๆ


ความรู้เล็กๆ น้อยๆ ความรู้รอบตัว ที่น่าสนใจรอบโลก

- ระยะทาง 1 โยชน์ เท่ากับ 16 กิโลเมตร

- ระยะทาง 1 ลี้ คือ 576 เมตร

- ระยะทาง 1 ปีแสง เท่ากับ 9,460,000,000,000,000 (เก้าพันสี่ร้อยหกสิบล้านล้าน) กิโลเมตร




- หอไอเฟล ที่หมายสำคัญที่สุดของกรุงปารีส สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1887 - 9 สำหรับใช้ในงานนิทรรศการปารีส (Paris Exhibition) ออกแบบโดยวิศวกรที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสชื่อ กุสตาฟ เอฟแฟล (Gustave Eiffel) สูง 300 เมตร สร้างขึ้นด้วยชิ้นส่วนเหล็กหล่อ ยึดต่อด้วยน๊อต หอนี้เคยเป็นอาคารสูงที่สุดในโลกจนกระทั่งตึกเอ็มไพร์เสตท สร้างเสร็จใน ค.ศ. 1931

- ดาวอังคาร มีขนาดครึ่งหนึ่งของโลก เวลาหนึ่งปีของดาวอังคารเท่ากับ 687 วันและ 1 วันเท่ากับ 25 ชั่วโมง ดาวอังคารมีภูเขาไฟใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ชื่อ Olympus Mons สูงถึง 27 กิโลเมตร และดาวอังคารมีดวงจันทร์สองดวง คือ โฟบอสและไดมอส

- โลก เคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็ว 107,000 กม/ชม ครบ 1 รอบในเวลา 365 วัน 5 ชั่วโมง 48 นาที 46 วินาที และ หมุนรอบตัวเองทุก 23 ชั่วโมง 56 นาที 4.1 วินาที มีความหนาแน่นสูงที่สุดในระบบสุริยะ มีขนาดเป็นอันดับที่ 5 ของดาวเคราะห์ทั้ง 9 ดวง

- 1 ปีบนดาวพลูโต เท่ากับ 248 ปีบนโลกมนุษย์

- ลำดับต่อจากเหลน คือโหลน หรือเรียกอีกอย่างว่า ลื่อ ต่อไปลูกของโหลน เรียกว่า ลื่บ

- คลองสุเอช Suez Canal - คลองยาว 162 กิโลเมตร ข้ามอียิปต์ที่เชื่อมระหว่างเมืองท่าพอร์ตเซดทางฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียนกับท่าเรือสุเอชทางฝั่งทะเลแดง ทำให้ร่นระยะทางในการเดินอ้อมแหลมกูดโฮปของแอฟริกา ที่ต้องใช้เวลานาน คลองสุเอชออกแบบโดยวิศวกร และนักการทูตชาวฝรั่งเศสชื่อ แฟร์ดินอง เดอ เลซเซปส์ (Ferdinand de Lesseps ค.ศ. 1805-94) และเปิดใช้ใน ค.ศ. 1869 คลองนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทอียิปต์และต่อมารัฐบาลอังกฤษเข้าซื้อหุ้นกรรมสิทธิ์ส่วนใหญ่ รัฐบาลอียิปต์ใช้กำลังยึดคลองนี้เป็นสมบัติของประเทศใน ค.ศ. 1956 ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์คลองสุเอช อียิปต์ยังปิดคลองระหว่างสงคราม 6 วัน ใน ค.ศ. 1967 และมาเปิดอีกครั้งใน ค.ศ. 1975 ปัจจุบันมีเรือแล่นผ่านคลองนี้ปีละกว่า 20,000 ลำ

- ตึกเอ็มไพร์สเตท Empire State Building - ตึกระฟ้าที่มีชื่อเสียงของนิวยอร์ก เปิดใช้เมื่อ ค.ศ. 1931 เป็นอาคาร 102 ชั้น สูง 381 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 14 เดือนเท่านั้น บนยอดตึกติดตั้งเสาอากาศโทรทัศน์สูง 68 เมตร และในวันลมแรงส่วนยอดของอาคารจะโค้งตัวประมาณ 1 เมตร

- โนบิตะ จากเรื่องโดเรมอน เกิดวันที่ 7 สิงหาคม ตามเนื้อเรื่อง

- เมืองพระนคร (นครวัด นครธน) ซากเมืองในเขมร ตั้งอยู่เป็นศูนย์กลางของกลุ่มศาสนสถานฮินดูและพุทธ มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 อาคารหลัก คือ นครวัด ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์สุริยวรมันที่ 2 ในศตวรรษที่ 12 มีลักษณะเป็นพีระมิดขั้นบันได และมีปรางค์ประธานห้าองค์ประดับลวดลาย ตั้งอยู่ในผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีคูน้ำล้อมรอบ ส่วนผนังแกะสลักเป็นรูปนูนเรื่องราวของเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เมืองทั้งหมดมีพื้นที่ 190 ตารางกิโลเมตร เมืองพระนครถูกทิ้งร้างในศตวรรษที่ 15 ชาวตะวันตกรู้จักเมืองพระนครครั้งแรกใน ค.ศ. 1860 เมื่อนักธรรมชาติวิทยาชาวฝรั่งเศสนำทางโดยชาวพื้นเมืองเดินทางผ่านป่าดงดิบในเขมรไปจนถึงเมืองนี้

- ดอกยาง ดอกยางหรือลายบนยางรถยนต์นั้น จะไม่มีความจำเป็นเลยถ้าพื้นถนนแห้งสนิทอยู่เสมอ ดังเช่นยางของรถแข่ง F1 ซึ่ง ไม่มีดอกยาง แต่เนื่องจากตามปกติยางต้องใช้กับถนนที่มีน้ำขังหรือฝนตกถนนเปียก ดอกยางจึงถูกออกแบบมา โดยอย่างต่ำ แล้วยางรถยนต์ที่ดีต้องรีดน้ำได้อย่างน้อย 5 ลิตรต่อวินาทีเพื่อให้รถยนต์ยังคงเกาะถนนอยู่ได้

- คำว่า "Robot" ที่แปลว่าหุ่นยนต์นั้น มาจากภาษาเชก "robota" ซึ่งแปลว่า การเป็นทาส

- น้ำตกแอนเจล ในประเทศเวเนซูเอรา สูงที่สุดในโลก มีความสูงถึง 979 เมตร เป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำการ์ราโอ

- เทือกเขาแอนดิส ในทวีปอเมริกาใต้ เป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลก ยาว 8,000 กม. จุดสูงสุดคือยอดเขาอะคันคากัว (Aconcagua) สูง 6,690 ม.

- พายุฟ้าคะนอง เกิดขึ้นในแถบขั้วโลกน้อย เพราะพื้นดินมีความร้อนน้อย แต่ในเกาะชวาจะมีพายุฟ้าคะนองมากกว่า 320 วันในแต่ละปี

- เกาะภูเขาไฟการากะตัว ในอินโดนิเซียซึงระเบิดในปี 1883 มีความรุนแรงกว่าการทดลองระเบิดไฮโดรเจนที่ทรงอานุภาพที่สุดถึง 26 เท่า

- 12,000 ปีที่แล้ว สัตว์ตระกูลแมวที่ครองโลกในยุคนี้คือเสือเขี้ยวดาบ มีราวประมาณ 35 สายพันธุ์ สัตว์ชนิดนี้มีลักษณะผสมระหว่างเสือในยุคปัจจุบันและหมี มีเขี้ยวขนาดใหญ่ราว 7-9 นิ้ว และสูญพันธุ์ไปในช่วง 10,000 ปีที่แล้ว เนื่องจากปริมาณอาหารที่ลดน้อยลงและต้นไม้ที่อาศัยกำบังกายมีขนาดไม่เพียงพอ ที่จะบดบังร่างกายอันใหญ่โตของมัน ทำให้สัตว์ชนิดนี้สูญพันธุ์ไปในที่สุด

- ภาพปริศนานาซคา ในปี ค.ศ. 1926 ได้มีการค้นพบสิ่งประดิษฐ์ขนาดมหึมาบนพื้นทะเลทรายของชาวนาซคาโบราณ ในปีค.ศ. 1941 กองทัพอากาศเปรูได้ถ่ายภาพ สิ่งที่ว่านี้ เราจึงได้ทราบขนาดโดยรวมว่ามีขนาดเนื้อที่ถึง 500 ตารางกิโลเมตร ภาพเหล่านี้มีหลายภาพ เป็นรูปสัตว์ต่างๆ บางภาพมีขนาดถึง 13 ไร่ และต้องมอง ลงมาจากบนอากาศเท่านั้นจึงจะเห็นภาพเฟเหล่านี้ชัดเจน มันมีอายุราว 1000-2500 ปี ไม่มีใครทราบเหตุผลของชาวนาซคาว่าสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นเพื่ออะไร

- เพียงเพื่อเอาใจลูกสาว ในปีค.ศ. 1944 ดร เอ็ดวิน แลนด์ จากเคลมบริดจ์ เมสซาจูเซส ประดิษฐ์กล้องถ่ายรูปที่ได้ภาพทันทีหรือโพลารอยด์ ขึ้นมา เนื่องจากเห็นลูกสาวตัวเล็ก ผิดหวังที่ต้องรอนานหลายวันในการที่จะได้ดูภาพทีคุณพ่อถ่ายให้ ความลับของกล้องนี้อยู่ที่ฟิล์ม ที่มีการฉาบสารที่ใช้ในการล้างอัดรูปไว้ในตัวด้วย สารเหล่านี้บรรจุใน pack ที่จะแตกตัวเมื่อเราดึงฟิล์มออกจากกล้อง สารเคมีจะอาบไปทั่วแผ่นฟิล์มและเกิดการล้างอัดขึ้นทันทีในตอนนั้น เราจึงได้รูปจากกล้อง ชนิดนี้ทันทีโดยไม่ต้องส่งไปร้านอัดรูป

- ก้อนหินลอยน้ำได้ หินพัมมิส เกิดจากการแข็งตัวของลาวา มีรูพรุนอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก จึงลอยน้ำได้

- ไม่เฉพาะคนแก่ที่สายตายาว เด็กแรกเกิดก็สายตายาวเช่นกัน ไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ใกล้ได้ชัดเจนจนอายุ 3-6 เดือน และสายตาทั้งสองจะไม่สามัคคีกันจนอายุ 1 ขวบจึงทำงานประสานกันได้ดี

- กล้ามเนื้อที่แข็งแรงที่สุดในร่างกาย คือกล้ามเนื้อก้น (Gluteus Maximus) เป็นมัดกล้ามเนื้อที่ใหญ่และแข็งแรงที่สุดในร่างกายมนุษย์

- เชื่อหรือไม่ นายรอย ซัลเวน คนดูแลอุทยานรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ถูกฟ้าผ่าตั้งแต่ปี ค.ศ. 1942 จนถึง 1977 รวมทั้งหมดถึง 7 ครั้ง แต่ไม่ตาย

- โลกของเรา หนัก 6,595,000,000,000,000 ตัน เส้นผ่าศูนย์กลาง 6,440 กม มนุษย์เราสามารถขุดหลุมที่ลึกที่สุดได้เพียง 13 กม

- เรด้าร์ RADAR ย่อมาจาก Radio Detection And Ranging พัฒนาขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1930 ในยุโรปและสหรัฐ โดยอาศัยความคิดของวิศวกรชาวอิตาเลียนชื่อ กูลเยลโม มาร์โคนี บิดาแห่งการวิทยุที่เสนอไว้ในปี 1922

- สิ่งก่อสร้างที่มองเห็นจากอวกาศ กำแพงเมืองจีน ยาว 1 ใน 6 ของความยาวของเส้นศูนย์สูตรโลก หรือ 6,400 กม และเป็นสิ่งก่อสร้างจากมือมนุษย์ชิ้นเดียวที่นักบินอวกาศมองเห็นขณะอยู่ในวงโคจร กำแพงนี้มีอายุมากกว่า 2,200 ปี

- กระดูกนิ้ว โดยทั่วไปแล้ว ผู้ชายจะมีนิ้วนางยาวกว่านิ้วชี้และผู้หญิงจะมีนิ้วชี้ยาวกว่านิ้วนาง ลักษณะเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์แรกๆในครรถ์มารดา ก่อนที่อวัยวะเพศของทารกจะเริ่มบ่งบอกเพศได้ เนื่องจากนิ้วชี้จะตอบสนองต่อแอสโตรเจนมากกว่า ส่วนนิ้วนางจะตอบสนองเทสโทสเทอร์โลนมากกว่า

- การฟ้องหย่า ภริยาจะฟ้องหย่าสามีได้ก็ต่อเมื่อสามารถพิสูจน์ได้ว่าสามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา ในทางกลับกัน สามี จะฟ้องหย่าภริยาได้แค่พบหลักฐานว่าภริยาแอบไปเป็นชู้กับชายอื่นเพียงครั้งเดียว ก็สามารถฟ้องอย่าได้ทันที

- ใบขับขี่ มี 10 ประเภท คือ 1.ใบขับขี่รถยนต์หรือ จยย ชั่วคราว,2.ใบขับขี่รถยนต์บุคคล,3.ใบขับขี่สามล้อบุคคล,4.ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ, 5.ใบขับขี่สามล้อสาธารณะ,6.ใบขับขี่จยย,7.ใบขับขี่รถบดถนน,8.ใบขับขี่รถแทรกเตอร์,9.ใบขับขี่อื่นๆ และ 10.ใบขับขี่ระหว่างประเทศ

- จมูกของเรา มีอากาศถ่ายเทผ่านจมูกของเราวันละประมาณ 14.2 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเท่ากับปริมาตรของห้องขนาดย่อมห้องหนึ่ง จมูกยังทำหน้าปรับ อนุณภูมิของอากาศให้เท่ากับอุณหภูมิของเลือด เติมความชื้น กรองฝุ่น กำจัดเชื้อโรคบางชนิด ฉะนั้น จงอย่าหายใจด้วยปาก

- ปลาฉลาม เป็นปลาชนิดเดียวที่กระพริบตาได้

- หิ่งห้อย สามารถแปลงพลังงานในร่างกายเป็นแสงสว่างได้ถึงร้อยละ 90 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดไฟของมนุษย์ซึ่งสูญเสียพลังงานร้อยละ 97 ในรูปของความร้อน แสงจากหิ่งห้อยบางครั้งสว่างจนสามารถนำไปอ่านหนังสือได้ เด็กนักเรียนจนๆในญี่ปุ่นสมัยก่อนเคยใช้แสงหิ่งห้อยในการอ่านหนัง สือมาแล้ว สารที่เรืองแสงในตัวหิ่งห้อยคือ ลูซิเฟอริน (Luciferin) หิ่งห้อยเปล่งแสงเพื่อบอกความพร้อมในการผสมพันธุ์

- ขณะที่เราหลับ สมองก็ยังใช้อ๊อกซิเจนร้อยละ 20 ของปริมาณอ๊อกซิเจนที่ใช้เป็นปกติเมื่อเราตื่น สมองจะทำงานตลอดเวลาแม้เราหลับ สมองไม่เคยหยุดพัก และไม่จำเป็นต้องหยุดด้วย

- ประเทศที่เป็นหมู่เกาะ ประกอบด้วยเกาะจำนวนมากถึง 137,000 เกาะ คือ อินโดนีเซีย นั่นเอง โดยประเทศนี้มีประชากร 300 ชนเผ่า และยังภาษาพูดแตกต่างกันถึง 250 ภาษา

- ทำไมเราจึงรู้สึกหิว สมองบางส่วนทำหน้าที่ตรวจจับสารอาหารในเลือด เมื่อระดับสารอาหารลดลงถึงจุดหนึ่ง สมองจะเตือนร่างกายโดยอาการต่างๆ ให้เรารู้สึกว่าหิว ซึ่งแม้คนป่วยที่ถูกตัดกระเพาะอาหารก็ยังคงรู้สึกหิว เพราะความหิวเกิดจากสมองไม่ใช่กระเพาะ แต่อาการแสบท้องเริ่ม จากความหงุดหงิดและเครียดเนื่องจากความหิว อากาศเย็นทำให้เราหิวเร็วและหิวง่ายมากกว่าอากาศร้อน

- ปลาวาฬหัวทุย มีส่วนของกระโหลกศรีษะที่สามารถสร้างเสียงดังถึง 265 เดซิเบลได้ ซึ่งดังกว่าระดับที่มนุษย์ทนได้ถึง 150 เท่า ปลาหรือปลาหมึกที่ โดนเสียงนี้อาจตายหรือมึนงงได้ในทันที

- โรคโลหิตจาง หรือภาวะเลือดจาง (Anemia) คือภาวะที่เม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ เกิดจาก 1.ขาดธาตุเหล็ก 2.ขาดกรดโฟลิก และ 3.ขาดวิตามินบี 12 ซึ่งแก้ไขได้โดยการทานอาหารที่มีแร่ธาตุเหล่านี้เข้าไป

- การตาย แบ่งตามกฎหมายได้ 2 อย่าง อย่างแรก คือ ตายโดยธรรมชาติซึ่งแพทย์ยืนยันว่าตาย กับอย่างที่สอง คือ ตายโดยศาลสั่ง หรือตายโดยผลของกฏหมาย ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีคนหายตัวไปเฉยๆ 5 ปีโดยไม่มีคนพบเห็นแม้แต่ครั้งเดียว หรือ หายไปกับอุบัติเหตุ เช่นเรือจม สงคราม แล้วไม่พบศพ อย่างหลังนี้ให้เวลา 2 ปี ถ้าไม่มีการติดต่อมา เราขอให้ศาลสั่งว่าคนๆนั้นได้ตายไปแล้วได้ ก็ทำการแบ่งมรดกหรือทำเรื่องว่าคู่มสมรสเป็นหม้ายหรือยกเลิกหนี้ หรืออะไรก็ได้เหมือนว่าตายจริง

- ที่ๆ แบคทีเรียชอบอยู่ที่สุด ในร่างกายเราคือ ใบหน้า คอ รักแร้ และอวัยวะเพศ บริเวณรักแร้ของคนเรานั้น บางครั้งมีแบคทีเรียอยู่ถึง 2.4 ล้านตัวต่อ 1 ตารางเซนติเมตร แต่ที่ๆ แบคทีเรียไม่ชอบอยู่ที่สุดคือ ต้นแขนและบริเวณลำตัว เพราะมีต่อมอะโพครีนและต่อมน้ำมันอยู่น้อยกว่าที่อื่น

- รู้หรือไม่ ถ้าเราเป็นลูกหนี้ธนาคารโดยการกู้เงินไปซื้อบ้านหรือคอนโดฯนั้น เราสามารถนำส่วนของดอกเบี้ยที่ได้จ่ายไปในระหว่างปีไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้เป็นเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อปี

- เครื่องฟังหน้าอก ที่แพทย์ชอบใช้ฟังตอนตรวจตามหน้าอกเรานั้น ประดิษฐ์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 โดยนายแพทย์เรอเน ลาเอเน (Rene Laennec) ชาวฝรั่งเศส

[0041] ตั้งแต่เกิดจนตาย คนเราหายใจเข้าไปโดยใช้อากาศประมาณ 13 ล้านบูกบาศก์ฟุต หรือ 390,000 ลูกบาศก์เมตร

- เล็บเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่ เล็บทำหน้าที่ห่อหุ้มปลายนิ้วมือเรา ประกอบด้วยสารโปรตีนเคราทีน (Keratin) หนาประมาณ 0.05 cm ยาวขึ้นปีละ 1.5 นิ้ว และถ้า เราถนัดมือขวา เล็บหัวแม่มือขวาจะยาวเร็วกว่าข้างซ้าย ซึ่งจะกลับกันในคนที่ถนัดซ้าย แต่อย่างไรก็ตาม เล็บเป็นสิ่งไม่มีชีวิต และไม่มีเส้นประสาท ความรู้สึกบนผิวเล็กนั้นเกิดเพราะเล็บต่อเชื่อมอยู่กับเนื้อเยื่อที่มีความรู้สึกไวมาก ทำให้รับการสำผัสที่แผ่วเบาบนผิวเล็บได้

- คนลูกดก ผู้ที่ได้ชื่อว่ามีลูกดกที่สุดในโลกในอดีต คือ เฟโอดอร์ วาสซิลิเยฟ (Feodor Vassilyev) ระหว่างปี พ.ศ. 2268-2308 เธอมีลูก 69 คน โดยมีลูกแฝดสอง 16 ครั้ง แฝดสาม 7 ครั้ง แฝดสี่ 4 ครั้ง แต่ถ้านับในปัจจุบัน คนที่ครองตำแหน่งคือนางเลออนตีน่า อัลบีนา (Leontina Albina) จากประเทศชิลี นับจนถึงปี พ.ศ. 2523 เธอมีลูกแล้วถึง 44 คน โดยมีแฝดสาม 5 ครั้ง

- คนสายตาปกติเป็นอย่างไร เราเรียกคนสายปกติว่า สายตา 20/20 ก็คือคนที่สามารถอ่านตัวหนังสือบนแผ่นป้ายวัดสายตาที่อยู่ห่างออกไป 20 ฟุต หรือ 6.1 เมตรได้

- ของหมั้นและสินสอด การหมั้นเป็นการประกันว่าจะมาสู่ขอ ตามกฏหมายนั้น การหมั้นที่สมบูรณ์ต้องมีของหมั้น ไม่มีไม่ได้ และต้องให้กันในขณะนั้น จะมาโอนกันทีหลังหรือขอติดไว้ก่อนไม่ได้ โดยของหมั้นนั้นให้กับตัวหญิงที่จะแต่งงาน ไม่ได้ให้กับบิดามารดาของฝ่ายหญิง และหลังจากการหมั้นถ้าอีกฝ่ายบิดพลิ้วไม่ยอมไปทำการสมรส ถือว่าผิดสัญญาหมั้น สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ และ ฝ่ายที่เสียหายสามารถยึดของหมั้นได้ทันที ต่างจากสินสอด สินสอดนั้นให้กับบิดามารดาของฝ่ายหญิง เมื่อจะทำการสมรสกัน กฏหมายไม่บังคับว่าต้องมีสินสอด และถ้ามิได้สมรสกัน ฝ่ายชายสามารถขอสินสอดคืนได้

- เซลล์ในร่างกายมนุษย์ หน่วยพื้นฐานของร่างกายมนุษย์ที่เล็กที่สุด คือเซลล์ และมีเพียงเซลล์ไข่ ที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า โดยทั่วไปเซลล์จะมีขนาดไม่เกิน 1 ไมครอน และมีอายุไม่เท่ากัน เช่น เซลล์ที่บุผนังลำไส้มีอายุประมาณ 1.5 วัน เซลล์เม็ดเลือดขาว 13 วัน เม็ดเลือดแดง 120 เซลล์กล้ามเนื้อ 2-3 ปี วันส่วนเซลล์ประสาทจะมีอายุยืนถึง 100 ปี

- สงกรานต์ คำว่า สงกรานต์ มาจากภาษาสันสกฤตว่า สํ-กรานต แปลว่า ก้าวขึ้น ย่างขึ้น หรือ การย้ายที่ เคลื่อนที่ หมายถึง พระอาทิตย์ ย่างเข้าสู่ราศีใหม่ หรือวันขึ้นปีใหม่ ปกติจะตกอยู่ในวันที่ 13 ,14 ,15 เมษายน ของทุกปี แต่วันสงกรานต์จริง ๆ นั้นก็คือ วันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ วันที่ 14 เป็น วันเนา วันที่ 15 เป็นวันเถลิงศซึ่งเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่

- ทำไมน้ำปัสสาวะจึงมีสีเหลือง สีเหลืองของน้ำปัสสาวะเกิดจากเม็ดสีชื่อยูโรโครม (Urochrome) แต่ความเข้มและจางขึ้นอยู่กับการสั่งงานของร่างกายผ่านทางไตว่าจะขับหรือสงวนน้ำมากน้อยเพียงใด และเมื่อเรานอนหลับ กระบวนการทำงานต่างๆของอวัยวะจะช้าลง ผสมกับการที่เราไม่ได้รับอาหารและน้ำ จึงทำให้ปัสสาวะแรกในตอนเช้ามีสีเข้ม

- ระยะเวลา 1 วินาที กำหนดโดย International System of Unit ในปี 1967 ว่าเท่ากับ 9,192,631,770 Hz ซึ่งเท่ากับความถี่ของการแผ่รังสีของอะตอมซีเซียม

- ไส้ดินสอ HB ย่อมาจาก Hard and Black ปกติไส้ดินสอจะประกอบด้วยแกรไฟต์และดินขาว แกรไฟต์จะทำให้ดินสอมีสีดำเข้มขึ้น แต่เนื้ออ่อนลง (B 2B 3B) แต่ถ้าผสมดินขาวมากขึ้น ความดำจะลดลงและไส้จะแข็งขึ้น (H 2H 3H) ส่วนดินสอสีจะไม่มีแกรไฟต์ผสมเลย ดินสอสีทำขึ้นจากดินขาวผสมสารสีและขี้ผึ้ง

- การทำความเคารพแบบไทยๆ มีหลายขั้นตอน คือ อัญชลีกรณะ คือการประนมมือ นมัสการ หรือวันทา คือ การไหว้ อภิวาท คือ การกราบ และอุฏฐานะ หรือปัจจุปัฏฐานะ คือ การยืนรับ

- เลือดคืออะไร เลือดหนึงหยด ประกอบด้วยเซลล์เม็กเลือดกว่า 250 เซลล์ แขวนลอยอยู่ในของเหลวสีเหลือง เรียกว่า พลาสมา เลือดทั้งหมดในร่งกายคนมีปริมาตรราวๆ 3.8-4.9 ลิตร คิดเป็นน้ำหนัก 7% ของน้ำหนักตัว โดยแบ่งส่วนประกอบ เป็นเม็ดเลือด 40%พลาสมา 55% ที่เหลือเป็นสารประกอบต่างๆเช่น โปรตีน วิตามิน ฮอร์โมน แอนติบอดี และของเสีย

- การกู้ยืมเงิน ถ้ามีการกู้ยืมเงินกันมากกว่า 50 บาทขึ้นไป ต้องทำหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร และต้องมี การลงลายมือชื่อ ผู้กู้ ไว้เป็นสำคัญ มิฉะนั้นจะฟ้องร้องอะไรมิได้

- การผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์ ทำไมถึงไม่เสียเลือด ขนาดความยาวคลื่นของแสงเลเซอร์มีผลต่อเนื่อเยื่อต่างๆกัน เลเซอร์ที่สร้างจากคาร์บอนไดออกไซด์นั้น ร่างกายจะดูดซึมไว้ได้ที่ระดับความลึก 0.1 มม. เท่านั้น จึงใช้ในการผ่าตัดอย่างละเอียดมากได้ เช่นการผ่ากระจกตา แต่เลเซอร์ที่สร้างจากนีโอดีเมียมจะทะลวงเนื้อเยื่อได้ลึกกว่านั้นมาก เหมาะจะใช้ในการผ่ามะเร็ง เลเซอร์จะเข้าสู่ร่างกาย ส่วนลึกโดยการใช้ใยแก้วนำแสง เนื้อเยื่อเป่าหมายจะดูดซึมแสงที่มีพลังมหาศาลนี้จนร้อนและถูกเผาสลายไป แสงเลเซอร์ยังมีอานุภาพในการประสานเนื้อเยื่อให้ติดกันได้ด้วย ความสามารถเหล่านี้เองที่ทำให้ การผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์นั้น ไม่เสียเลือดมากเท่าแบบเก่า และสามารถทำในสิ่งที่การผ่าตัดแบบเดิมทำไม่ได้ หรือ ทำไม่สะดวก เช่นการผ่าเพื่อเย็บเรตินา (จอตา) ที่หลุด ออกมาให้เข้าที่ หรือการผ่าตัดรักษามะเร็งปากมดลูกเป็นต้น

- เรือบรรทุกสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชื่อ เบิร์ก สตาล ของประเทศนอร์เวย์ เรือนี้ยาว 340 เมตร มีระวางขับน้ำกว่า 364,000 ตัน ปล่อยลงน้ำในปี ค.ศ. 1986

- วันที่ 6 เมษายน ตรงกับวันจักรี เป็นวันที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชและมหาจักรีบรมราชวงศ์ อ่านรายละเอียดความเป็นมา

- ดาวเทียมดวงแรกของโลก คือ สุปตนิกของรัสเซีย ปล่อยวันที่ 4 ตุลาคม 1957 โคจรได้ 92 วัน ส่วนดาวเทียมดวงแรกของสหรัฐคือเอ๊กซ์พลอเรอร์นั้น ปล่อยในวันที่ 31 มกราคม 1958

- สิ่งที่ทารกมีมากกว่าผู้ใหญ่ คือกระดูกนั่นเอง ทารกมีกระดูกทั่วร่างกาย 350 ชิ้น แต่เป็นกระดูกเล็กๆที่อ่อนนุ่ม เมื่อโตขึ้น กระดูกจะค่อยๆเชื่อมเข้าหากัน และแข็งแรงขึ้น จนเมื่อเราอายุ 18-20 ปี จำนวนกระดูกจะลดลงเหลือ 206 ชิ้น

- 1 เมษายน เคยเป็นวันขึ้นปีใหม่ของหลายประเทศในโลกอยู่จนปี ค.ศ. 1582 สันตะปาปาเกรเกอรีที่ 13 ได้แก้ไขให้ใช้ 1 มกราคมแทน จากนั้นเป็นต้นมา วันที่ 1 เมษายนก็กลายเป็นวัน April Fool's Day เรื่อยมา ไทยเราก็ใช้วันที่ 1 เมษายนเป็นวันปีใหม่อยู่ถึง 52 ปี โดยเริ่มจาก รัชกาลที่ 5 และมาเปลี่ยนเป็น 1 มกราคมในรัชกาลที่ 8 ปี พ.ศ. 2484 โดยจอมพล ป. พิบูลสงครามประกาศในราชกิจานุเบกษาเล่มที่ 58 หน้า 31 แต่ในสมัยโบราณนั้น วันขึ้นปีใหม่จะเป็นวันที่ 1 เดือนอ้าย ตามคติพุทธ

- ไข่นกที่ใหญ่ที่สุด ไข่นกกีวีเป็นไข่ที่ใหญ่ที่สุดถ้าเทียบกับน้ำหนักตัวแม่นก หนักถึง 1 ใน 4 ของน้ำหนักแม่ แต่ถ้านับเอาจากอดีตนั้น นกช้างในเกาะมาดากัสกาครองแช้มป์ด้วยไข่ที่หนักถึง 11 กิโลกรัม ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้ว ส่วนไข่ของนักปัจจุบันที่ใหญ่ ที่สุดจริงๆและยังไม่สูญพันธุ์คือนกกระจอกเทศนั่นเอง แม่นกที่สูง 1.8 เมตรจะวางไข่หนัก 1.4 กิโลกรัมต่อฟอง

- ตับ เป็นอวัยวะภายในที่มีขนาดใหญ่สุดในร่างกาย มีน้ำหนักถึง 1.4 กิโลกรัม ตับมีหน้าที่ในการผลิตน้ำดี (Bile) วันละประมาณครึ่งลิตร น้ำดีมีหน้าที่ในการย่อยไขมัน และตับยังทำหน้าที่กรองเลือดนาทีละ 1.2 ลิตรตลอดชีวิตเรา รวมทั้งหน้าที่ในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย ตับสามารถทำงานเป็นปกติได้แม้ถูกตัดทิ้งไป 90 %

- เชียงใหม่ มีขนาดพื้นที่ 22,848 ตารางกิโลเมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1839 โดยพญามังราย ตั้งนามเมืองว่า "ลพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่" มีฐานนะเป็นจังหวัดเมื่อปี พ.ศ. 2476

- ปอดของคนเราจุอากาศได้เท่าไร? การหายใจปกติของคนหนุ่มสาว ปอดจะมีอากาศโดยเฉลี่ยอยู่ภายในประมาณ 2.5 ลิตร และการหายใจเข้าออก 1 ครั้ง ประมาณ ครึ่งลิตร ฉะนั้น ในปอดจะมีอากาศคงค้างอยู่เสมอแม้หายใจออก

- หนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน นส. 3 สำหรับพื้นที่ไม่มีระวาง มีลักษณะเป็แผนที่รูปลอย ไม่มีการกำหนดตำแหน่งที่ดินที่แน่นอน

นส. 3 ก สำหรับพื้นที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ มีการกำหนดตำแหน่งที่ดิน หนังสือนี้นายอำเภอเป็นผู้ออกให้ นส. 3 ข สำหรับพื้นที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ และรัฐมนตรีได้ประกาศยกเลิกอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฏหมายที่ดินของหัวหน้าเขต นายอำเภอหรือปลัดอำเภอ หนังสือนี้เจ้าพนักงานที่ดินเป็นผู้ออกให้

- กระดาษฟูลสแก๊ป ได้ชื่อนี้มาจากการผลิตกระดาษโดยมีลายน้ำรูปหมวกของตัวตลก (Fool's cap) อยู่บนกระดาษในศตวรรษที่ 18 กระดาษที่ว่านี้กว้าง34 ซม. ยาว 43 ซม.

- กล่องดำบนเครื่องบิน คือชิ้นส่วนสำคัญที่จะสืบหาร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินเมื่อเครื่องตก กล่องดำโดยปกติจะบันทึก เสียงสนทนาในห้องนักบิน 30 นาทีสุดท้ายเท่านั้น ส่วนข้อมูลการบินเช่นระดับความสูง ตำแหน่งของแฟลบ หางเสือ สามารถ เก็บบันทึกได้ถึง 200 ชั่วโมงก่อนเครื่องตก ปกติกล่องดำจะติดตั้งไว้ที่ท้ายเครื่องบิน เป็นกล่องเหล็ก 2 ชั้นทน ความร้อน 1,100 องศาเซลเซียสได้นานถึงครึ่งชั่วโมง

- เวลาเราดูดาวบนท้องฟ้า เรามักจะคิดว่าเรามองเห็นดาวเป็นล้านดวง จริงๆแล้ว สายตามนุษย์สามารถมองเห็นดวงดาวแค่ 6,000 ดวงเท่านั้น

- อนุสาวรีย์เมานต์ รัชมอร์ ใช้เวลาสร้างนาน 14 ปี โดยนายจอห์น กัตซัน บอร์กลัม ประกอบด้วยใบหน้าประธานาธิบดี 4 ท่าน ของสหรัฐ เรียงจากซ้ายไปชวาคือ จอร์จ วอร์ชิงตัน (ปธน คนแรก) ธอมัส เจฟเฟอร์สัน (ปธน คนที่ 3) อับบราฮัม ลินอคล์น (ปธน คนที่ 16) และ ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (ปธน คนที่ 26)

- กฏหมายรายวัน สามีภรรยาลักทรัพย์กันเอง มีความผิด แต่ไม่สามารถเอาโทษได้ แต่หากฝ่ายที่ลักทรัพย์นำทรัพย์นั้นไปให้บุคคลที่ 3 บุคคลที่รับของนั้นจะมีความผิดฐานรับของโจร (จาก ITV รายการ "แจ้งความ" )

- การวิ่งมาราธอน เมื่อ 490 ปีก่อนคริสตกาล เฟดิปปิเดส (Pheidippides) วิ่งจากหมู่บ้านมาราธอนมาแจ้งข่าวการรุกรานของข้าศึก ที่กรุงเอเธนส์เป็นระยะทาง 22 ไมล์ หรือ 35.4 กิโลเมตร จึงมีการจัดการวิ่งมาราธอนโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2439 เพื่อลำลึกถึงวีรกรรมของเฟดิปปิเดส ปัจจุบันระยะทางมาตราฐานของการวิ่งแข่งขันมาราธอนคือ 26 ไมล์หรือ 42.0969 กิโลเมตร

- หัวใจ ของคนเรามีน้ำหนักประมาณ 300 กรัม ขนาดเท่ากำปั้น แต่ปริมาณการทำงานนั้นน่าทึ่งเป็นอย่างยิ่ง ปริมาณเลือดที่หัวใจทำหน้าที่สูปฉีดในการเต้นแต่ละครั้งนั้น มีปริมาตร 150 cc ถ้าประมาณว่า หัวใจผู้ใหญ่เต้น 70 ครั้งต่อนาที (105,000 คั้งต่อวัน) หัวใจก็จะสูปฉีด เลือดมากกว่าวันละ 6,800 ลิตร ผ่านหลอดเลือดยาว 96,560 กิโลเมตร

- ยีราฟ มีกระดูกคอ 7 ชิ้นเสมอ ไม่ว่าคอยาวแค่ไหน

- GPRS ย่อมาจาก General Package Radio Service

[0006] คนที่มีเลือดกรุ๊ป O คิดเป็นจำนวน 46% ของประชากรโลก

- หลอดเลือดในร่างกายเรา หากนำมาต่อเรียงกันเป็นเส้นเดียว ความยาวของมันจะสามารถพันรอบโลกได้ถึง 2 รอบ

- สะพานฮัมเบอร์ เป็นสะพานช่วงเดี่ยว ที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ ยาว 1,410 ม. ขึงสายเคเบิ้ลยักษ์ 2 เส้น ยาวเส้นละ 2.3 กม. หนักเส้นละ 5,500 ตัน สายเคเบิลนี้ประกอบขึ้นจากลวดเหล็กยาว 70,000 กม. จำนวน 14,948 เส้น ยึดกับเสาสูง 155 ม. สองต้น (ตึก 50 ชั้น) เปิดใช้ปี 1981
[0003] นาฬิกา ที่เที่ยงตรงที่สุดในโลกเวลานี้คือ นาฬิกาเชิงอะตอมไฮโดรเจน สั่นด้วยอัตรา 1,420 GHz มีความผิดพลาด 1 วินาทีใน 2 ล้านปี

- เฟรนซ์ฟราย เป็นอาหารระดับโลก จากการขายของแมคโดนัลด์ เคล็ดลับคือหลังจากเก็บเกี่ยวหัวมันแล้วจะนำไปไว้ในอุณหภูมิ 9-10 องศาในที่มืด ตรวจคัด จากนั้นหั่นให้หน้าตัดเป็นจตุรัส ฟอกขาวโดยสารละลายเจือจางของฟอสเฟต หรือเกลือของกรดมะนาว เพื่อทำให้ มันไม่เปลี่ยนสี แช่แข็ง เก็บที่ -20 จนกว่าจะทอด

- เทพีเสรีภาพ มีความสูง 146 เมตร ภายในมีบันได 171 ขั้น ติดตั้งที่ท่าเรือนิวยอร์คเมื่อปี 1886 ใช้เวลาในการสร้างนาน 15 ปีโดยฝรั่งเศส

- ค่า Pi เป็นสัญลักษณ์ที่นักคณิตศาสตร์อังกฤษชื่อ William James ใช้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2249 เพื่อบอกอัตราส่วนระหว่างความยาวเส้นรอบวงกลมกับความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของวงกลมวงนั้น ปัจจุบันเราเรียกอัตราส่วนนี้ว่า pi (เป็นอักษรกรีกอ่านว่าไพ) เพราะว่าถ้าเราพยายามเขียนค่าของมันเป็นเลขอารบิกก็จะเป็นจำนวนไม่รู้จบ (คล้าย รากที่สอง) เนื่องจากไม่อาจเขียนค่าของมันเป็นจำนวนเลขสั้นๆได้ จึงเป็นการสะดวกกว่าที่จะใช้อักษรกรีกนี้ เราจะใช้ค่าเป็นตัวเลขก็ต่อเมื่อต้องการคำนวนเท่านั้น 

ค่า pi ที่ถูกต้องถึงทศนิยม 4 แหน่ง คือ 3.1416 เมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวอียิปต์หาค่าของ pi ได้เท่ากับ 3.16 ซึ่งนับว่าเป็นค่าที่ดีมากและช่วยทำให้งานคำนวนมีความแม่นยำถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอาร์คิมิดิสพอใจค่าระหว่าง 3-1/7 กับ 3-10/71 ราว ค.ศ.480 วิศวกรชลประทานชาวจีนชื่อ ฉู ชุง ชี พบว่า pi มีค่าอยู่ระหว่าง 3.1415926 กับ 3.1415927 อีก 1,000 ปีต่อมาชาวอาหรับชื่อ อาล ตาไช ได้ค่า pi = 3.1415926535897932 

ในปี ค.ศ.1720 ชาวญี่ปุ่นชื่อ มัตสุนากะ หาค่า pi ได้ถึงทศนิยม 50 ตำแหน่ง ปัจจุบันเราทราบค่า pi ที่ถูกต้องได้ถึงทศนิยมนับแสนๆตำแหน่ง การหาค่า pi ได้ถูกต้องถึงทศนิยมมากๆตำแหน่งนั้นดูจะไม่สู้จำเป็นนักสำหรับในทางปฏิบัติ ค่า pi ถูกต้องถึงทศนิยม 10 ตำแหน่งก็เพียงพอที่จะหาเส้นรอบวงของโลกได้ถูกต้องถึงมิลลิเมตรได้ แม้แต่การออกแบบเครื่องยนต์จรวดก็ใช้ค่า pi ถึงทศนิยม 4 ตำแหน่งเท่านั้นก็เพียงพอ คือใช้ค่า pi = 3.1416