เที่ยวอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam)

เนเธอร์แลนด์ ( Netherlands หรือ ฮอลแลนด์ : Holland ) เป็นหนึ่งในประเทศในฝันของหลายคน นอกจากนี้ยังมีทิวทัศน์สวยงามและพิพิธภัณฑ์ระดับโลก ทำให้ทุกแห่งในประเทศนี้โดยเฉพาะ อัมสเตอร์ดัม – เมืองหลวง คลาคล่ำไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยว

เที่ยวอัมสเตอร์ดัม ( เนเธอร์แลนด์ ) ดินแดนของ กังหันลมและดอกทิวลิป

สถานที่ท่องเที่ยวทุกที่ จะมีคนเข้าแถวกันยาวเหยียด และต้องรอคอยกันเป็นชั่วโมงกว่าจะได้เข้าชม หลายคนถึงกับถอดใจ แต่อาทิตย์นี้ เราขอเสนอทางเลือกที่จะทำให้สามารถชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้อย่างสบายใจ


พิพิธภัณฑ์บ้านแอนน์ แฟรงค์
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นบ้านของสาวน้อยแอนน์ แฟรงค์และครอบครัว พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องลับในบ้านนี้ เพื่อหลบหนีการตามล่าของทหารนาซี เพราะเพียงว่าพวกเขาเป็นยิว ผู้คนรับทราบชะตากรรมของพวกเขาจากไดอารี่ของเธอที่เขียนระหว่างซ่อนตัว พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีคนต้องการเข้าชมมากมาย แม้ต้องยืนเข้าคิวท่ามกลางพายุและหิมะตกหนัก

ทางเลือกหนึ่งคือ นักเดินทางสามารถจองบัตรเข้าชมผ่านเว็บไซท์ของพิพิธภัณฑ์ และเพียงแต่โชว์สำเนาของการจองนั้นให้เจ้าหน้าที่ดู พวกเขาก็จะสามารถเข้าชมได้โดยทันทีผ่าน “ทางเข้าพิเศษ” โดยไม่ต้องเข้าแถวเหมือนคนอื่น การจอง 1 ครั้งสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ถึง 14 ใบ แต่การจองแบบนี้ไม่มีการลดราคาสำหรับนักเรียน

นอกจากนี้ ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ปิดเวลา 3 ทุ่มและในฤดูท่องเที่ยวก็ยืดเวลาการปิดเป็น 4 ทุ่ม ส่วนเวลาที่ผู้เข้าชมน้อยที่สุดคือประมาณ 1 ทุ่ม ข้อแนะนำคือนักท่องเที่ยวควรเลือกมาชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จู้ด
ถ้าคิวผู้เข้าชมที่พิพิธภัณฑ์แอนน์ แฟรงค์ยาวเหยียดอย่างไม่มีหวัง (จะได้เข้าชม) ขอแนะนำให้มาที่พิพิธภัณฑ์จู้ดเพราะที่นี่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมยิวได้อย่างดีไม่แพ้ที่ไหน ที่นี่มีชิ้นงานศิลปะและวัตถุโบราณมากมายกว่า 1,100 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับกองทหารนาซีที่พิฆาตชาวยิวไปมากมายในช่วงปี 2483-2488

ค่าตั๋วเข้าชมคือ 12 ยูโร หรือ 480 บาท แต่ราคานี้สุดคุ้มเพราะรวมค่าเข้าชมโบสถ์โปรตุเกสและอนุสรณ์สถานฮอลแลนด์ ชูเบิร์กที่อยู่ติดกันได้ด้วย

เที่ยวอัมสเตอร์ดัม : พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมากที่สุดใน อัมสเตอร์ดัม หลายคนอาจจะหงุดหงิดหลังจากซื้อตั๋วเข้าชมที่ราคาไม่ถูกนัก (15 ยูโรหรือ 600 บาท) แต่ยังต้องยืนเข้าคิวรอเข้าชมท่ามกลางฝนหรือหิมะอีกด้วย นับตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงเดือนเมษายนปีนี้ ผลงานของแวนโก๊ะส่วนหนึ่งจะถูกนำไปแสดงที่พิพิธภัณฑ์อัมสเตอร์ดัม เฮอร์มิเทจ แต่ถ้านักท่องเที่ยวยังยืนยันที่จะเข้าชมพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ขอให้เลือกไปชมช่วงพิพิธภัณฑ์เปิดเพื่อเลี่ยงนักท่องเที่ยวอื่นที่มักจะมากันในช่วงบ่าย

แต่เมื่อเข้าไปได้แล้วและเจอคนคลาคล่ำภายใน ขอแนะนำให้ออกมานั่งจิบกาแฟที่คาเฟ่ภายในพิพิธภัณฑ์และค่อยกลับเข้าไปอีกครั้งทั้งนี้เพราะเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์นี้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการและระบายคน ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรออกมาพักขาหรือนั่งจิบกาแฟและกลับเข้าไปเมื่อเห็นคนซาลง

เที่ยวอัมสเตอร์ดัม : พิพิธภัณฑ์สเตเดลิค
นักท่องเที่ยวที่รักศิลปะน่าจะชอบพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เพราะมีศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัย จากยุคศตวรรษที่ 20 และ 21 ศิลปินชื่อดังอย่างแอนดี้ วอร์โฮลล์และอองรี มาทิสเซ่หรือคอลลเคชั่น ของแวนโก๊ะ ก็เคยมาแสดงผลงานที่นี่ ผลงานที่จัดแสดงที่นี่ จะทำให้คุณไม่รู้สึกเสียดายเงินค่าตั๋วที่จ่ายไป พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ

ย่านโลกีย์กลางเมืองอัมสเตอร์ดัม (Red Light District)
ในตอนกลางคืน ย่านนี้มีแต่ความสับสนวุ่นวาย นักท่องเที่ยวเดินแวะเวียนกันตามร้านต่างๆ ซึ่งขายสินค้าเกี่ยวกับทางเพศ หลายร้านมีหญิงสาวนุ่งน้อยห่มน้อยออกมาเรียกลูกค้า ยิ่งถ้าเป็นช่วงวีคเอนด์แล้ว ผู้คนยิ่งแน่นและแทบจะไม่ต้องเดินเอง การผลักกันไปมา คนเมาจากงานปาร์ตี้ต่างๆ เดินตุปัดตุเป๋ไปมา บางคนทะเลาะกัน หลายครั้งโสเภณีขว้างปาสิ่งของใส่นักท่องเที่ยว ที่ยกกล้องถ่ายพวกเธอทั้งๆ ที่รู้ว่ามีกฎห้ามถ่ายรูปผู้หญิงเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ย่านนี้มีประวัติศาสตร์มากมาย ตึกต่างๆ ก็สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-15 จึงขอแนะนำให้แวะเดินเล่นย่านนี้ในตอนประมาณ 10 โมงเช้า ร้านอาหารและบาร์บางร้านก็เปิดให้บริการแล้ว ในตอนกลางวัน คลองและสายน้ำในย่านนี้ก็สวยงามและบรรยากาศก็เงียบสงบ แต่นักท่องเที่ยว ไม่ควรเข้าไปเที่ยวในย่านถนนวอร์มอร์สตาร์ทและดามสตาร์ทที่อยู่ติดกับย่านโลกีย์เพราะอันตราย บาร์และร้านอาหารก็ไม่สะอาด

นอกจากย่านโลกีย์นี้แล้ว ที่ อัมสเตอร์ดัม ยังมีย่านที่อยู่ติดกับคลองซินเกลที่มีบริการทำนองเดียวกัน ที่นี่มีตึก โบสถ์ คลองและสวนสาธารณะที่สวยงาม