ภาษาดอกไม้ หรือ Language of Flowers

ตำนานเรื่องการให้ดอกไม้มีหลายตำรา แต่ในที่นี้จะขอยกเพียงเสี้ยวหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อสมัยควีนวิกตอเรีย ค.ศ.1873 ที่ผู้ชายนิยมให้ดอกไม้ผู้หญิง ซึ่งมีคนวิเคราะห์ว่าการให้ดอกไม้อาจจะไม่ได้มาจากความโรแมนติกก็ได้ แต่น่าจะเกิดจากอาการเขินอาย การถือดอกไม้ไปให้คนรักดูจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะบ่งบอกความในใจ นั่นก็คือที่มาของการส่งภาษารักด้วยดอกไม้

ชาวตะวันตกให้คำจำกัดความของดอกไม้ไว้มากมาย ตัวอย่างเช่น 
อคาเซียที่กำลังบาน – เป็นความรักที่หลบซ่อนปิดบังและความรักที่บริสุทธิ์, 
แดฟโฟดิล สีเหลือง - ความรักที่ไม่หวังผลตอบแทน คุณเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้น ดวงตะวันมักจะส่องสว่างเสมอในเวลาที่ฉันอยู่กับคุณ

ดอกส้มที่กำลังบาน – ความรักที่บริสุทธิ์
เบญจมาศสีแดง - ฉันรักเธอ
เดซี่ – ใสซื่อบริสุทธิ์ ความรักภักดี
เฟิร์น – ข้อผูกมัดทางความรักอย่างลับๆ
ฟอร์เก็ตมีน็อต – ความรักที่บริสุทธิ์
การ์ดิเนีย – คุณเป็นคนที่น่ารัก เป็นความรักที่มีให้คุณอย่างลับๆ

กล้วยไม้ – อย่ามองฉันต่ำต้อย, 
ดอกกุหลาบ – ความรักที่แสนสุข , 
กุหลาบสีแดง – ฉันรักเธอเข้าแล้ว, 
กุหลาบสีชมพู – เธอรักใครหรือยัง, 
กุหลาบขาว –เธอมีค่าสำหรับฉัน, 
กุหลาบไม่มีหนาม – สำหรับความรักครั้งแรก , 
กุหลาบตูม – สารภาพความรัก , 
กุหลาบสีแดงกับสีขาว-เป็นหนึ่งเดียว ,
กุหลาบสีเหลือง- รักน้อยลง อิจฉานะจะบอกให้ ,กุหลาบป่า-จริงใจ ,ทิวลิป – ความรักที่สมบูรณ์แบบ , ลูกนัต – เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความโง่เง่า เบาปัญญา, ดอกลิลลี่ – บริสุทธิ์ ความภูมิใจ ความมั่งคั่ง,เบญจมาศ-ให้อภัยฉันเถิด ,คาร์เนชั่นแดง -หัวใจช้ำๆ ,คาร์เนชั่นขาว-บริสุทธิ์ใจต่อเธอ,บัวและพิกุล-รักด้วยความเคารพ ,พุดซ้อนและรักซ้อน- รักข้างเดียว , มะลิ-ขอเป็นเพื่อนเท่านั้นนะ ,ดอกป๊อปปี้สีเหลือง – ความมั่งคั่ง ความสำเร็จ

ข้อมูลที่เคยตอบ
จากหนังสือเยียร์บุ๊กเล่มเล็กๆ เล่มหนึ่ง สมัยปี 2518 โน่นทีเดียว บัญญติความหมายของดอกไม้ต่างๆ ไว้ว่า
กุหลาบขาว - เธอคือหนึ่งเดียว กุหลาบสีชมพู-คุณรักใครหรือยัง กุหลาบแดง - รักคุณเข้าแล้วสิ กุหลาบป่า - โปรดอย่าจากฉันไป กุหลาบเหลือง - เพิ่งรู้ตัวว่ารักคุณ กระดังงา การะเวก - ขอให้นึกถึงความหลังบ้าง

มะลิ - ขอเป็นเพื่อนเท่านั้นนะ ราตรี - ยังจำกันได้รึเปล่า ยี่โถ - ไหนว่าไม่ลืม กล้วยไม้ -อย่ามองฉันต้อยต่ำ ดอกรัก - ไม่มีอะไรจะขวางความรักได้ จำปี - รักนิรันดร์ ซ่อนกลิ่น - หากฉันรู้สักนิดว่าเธอรักฉัน คาร์เนชั่น - ฉันบริสุทธิ์ใจต่อเธอนะ คาร์เนชั่นแดง - หัวใจฉันสลายแล้ว

จำปา ลั่นทม - ทำไมเธอร้ายกันฉันอย่างนี้ ดอกบัว พิกุล -รักด้วยความเคารพ มิใช่ด้วยใจปอง บานไม่รู้โรย ดาวเรือง สารภี - จะขอรักเธอตลอดไปไม่จาง พุดซ้อน - รักข้างเดียว พุทธรักษา พุทธชาติ -อย่าลืมรักษาคำพูดและเกียรติ