เทคนิคใช้ชีวิต สำหรับคนที่ใช้ชีวิตคนเดียว คนโสด

ใครที่อยู่คนเดียว และเป็นคนขี้เบื่อแต่ก็ยังอยากประหยัดเงินด้วย เราขอแนะนำไอเดียการประหยัดเงิน ใช้เงินให้คุ้มค่า แต่ว่าก็ยังมีความตื่นเต้นเล็กๆ ให้กับชีวิตได้เช่นกันค่ะ

1. ซื้อสินค้าตอนลดราคา 50% หรือ 1 แถม 1

พิจารณาตามสินค้าที่ใช้ เช่น โลชั่นทาผิว อาจจะซื้อตุนแบบหนึ่งแถมหนึ่งได้ เพราะเป็นสินค้าที่เก็บได้นาน แต่สินค้าบางชิ้นไม่ควรซื้อมาตุน ต้องคำนึงถึงของอายุการใช้งานเป็นสำคัญ

2. ซื้อของชิ้นเล็ก

การซื้อของชิ้นเล็กสุด เช่น โลชั่นขวดเล็กสุดนั้น อาจจะไม่ช่วยในเรื่องของการประหยัดมากหนัก แต่จะช่วยให้เราได้เปลี่ยนกลิ่น เนื้อครีมไปเรื่อยๆ ทำให้ชีวิตรู้สึกมีอะไรใหม่ๆ ให้สดชื่นอยู่เสมอ


cr : pexels.com

3. หนังสือมือสอง

สำหรับคนที่เน้นอ่าน ไม่ได้เน้นเก็บเข้าชั้นหนังสือ แนะนำให้มองหาหนังสือมือสอง บางทีเราอาจจะได้หนังสือน่าอ่านในราคาถูกกว่าครึ่งได้ วิธีหาหนังสือมือสองก็เช่น พิมพ์คำว่า "หนังสือมือสอง ชื่อหนังสือ" ก็จะมีทั้งในกลุ่มต่างๆ ของเฟสบุ้กและในแอพช้อปปิ้งมาให้เราเลือก

ซื้อ e-book ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แม้ว่า e-book ในบ้านเราจะราคาไม่ค่อยแตกต่างกับหนังสือปกอ่อนมากนัก แต่จังหวะดีๆ ก็มีส่วนลดกว่าครึ่งเช่นกัน อาจจะต้องรอเวลาสักหน่อยในการซื้อ 

ข้อดีของอีบุ้คก็คือ ยังพกพาไปไหนมาไหนได้ง่ายและไม่หนักเท่าหนังสือจริง แต่ข้อเสียคือ ขายต่อไม่ได้ พูดกันตามตรงก็คือ อยู่ในเครื่องเราคนเดียวเท่านั้น (เว้นจะแชร์อีเมล์ให้คนอื่นอ่านด้วย)

4. กดโค๊ดต่างๆ ก่อนซื้อสินค้า (Online Shoping)

ไม่ว่าจะเป็น โค๊ดส่งฟรี, โค๊ด Coin Cash Back, โค๊ดส่วนลด หรือส่วนลดร้านค้าเมื่อกดติดตามร้าน สิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะทำให้เราไม่ต้องจ่ายในราคาเต็ม นอกจากนั้น ยังจะมีโอกาสได้ของแถมมาทดลองใช้ จากร้านค้าเหล่านั้นอีกด้วย

มีน้องคนหนึ่งพูดว่า "จะมีร้านเครื่องสำอางค์ชื่อดังมาเปิดใกล้บ้าน เราไปลองสีลิปสติกยี่ห้อนี้กันมั้ย แล้วค่อยมาสั่งซื้อออนไลน์กัน" ... ฟังครั้งแรกดูเผินๆ เป็นเหมือนคำพูดที่เห็นแก่ตัวบ้าง เพราะร้านค้าที่มาเปิดนั้นก็ไม่ได้เงินจากเราเลย แต่เมื่อเราต้องประหยัดกันให้มากขึ้น เราก็คงไม่ผิดที่หาทางเลือกที่ดีให้กับตัวเรา

5. อ่านหนังสือฟรี ที่ห้องสมุดต่างๆ

ห้องสมุดประชาชน ห้องสมุดตามโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่เราใช้สิทธิ์ได้ เป็นอีกวิธีที่จะได้อ่านหนังสือที่หลากหลายโดยไม่เสียเงิน (เว้นแต่ว่าจะเสียค่ารถเพื่อการเดินทางไป)

อีกสถานที่แห่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Botlc.or.th) ที่มีหนังสือแนวๆ พัฒนาตัวเอง การเงิน นอกจากนั้นก็ยังวิวสวยงามอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพ ไปที่นั่นได้ทั้งความรู้และบรรยากาศดีๆ ด้วยค่ะ