เรียนพิเศษ-ใครว่าดี

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสมาคมอาจารย์ใหญ่แห่งอังกฤษ ค้นพบว่า การที่พ่อแม่บังคับให้ลูกๆ ในวัย 11-13 ปีเรียนพิเศษเพื่อสอบเข้าโรงเรียนดีๆ ในช่วงเลื่อนระดับชั้นเรียนนั้น ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง

เนื่องจากเด็กเหล่านี้จะมีความเครียดสะสมที่ก่อตัวมาตั้งแต่อายุยังน้อย แม้จะสอบเข้าโรงเรียนดีๆ ดังๆ ตามที่ผู้ปกครองอยากให้เข้าได้ก็ตาม แต่เมื่อเรียนไปได้สักพัก เด็กกลับมีปัญหา และไม่สามารถคงระดับการเรียนที่ดีเหมือนเดิมได้ ส่งผลให้นักเรียนหลายคนในกลุ่มนี้ มีแนวโน้มเรียนไม่จบมากกว่าเด็กที่เรียนตามปกติ ไม่ใช่เวลาพักก็เรียน วันหยุดก็เรียน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวอีกว่า นอกจากการบังคับเด็กให้เรียนพิเศษอย่างไม่ลืมหูลืมตา จะเป็นการแย่งที่เรียนเด็กซึ่งมีโอกาสเรียนจบมากกว่าแล้ว ยังเป็นการบ่มเพาะความเครียด และโรคร้ายจากการเรียนหนักให้กับลูกโดยไม่รู้ตัว