นิสัยแย่ๆ ที่ทำให้คุณไม่ก้าวหน้า (สำหรับผู้หญิง) ใครเป็นแบบนี้ ซ่อมด่วน

อยากเป็นหญิงเก่ง ทั้งดูมาดมั่น และก้าวหน้าลองสำรวจดูว่า คุณมีนิสัยที่ต้องซ่อมแซมแค่ไหน ?

มีข้อแก้ตัวทุกครั้งที่นายตำหนิ
ถ้าคุณเผลอแก้ตัวข้าง ๆ คู ๆ เมื่อนายวิจารณ์ผลงานของคุณ โอกาสเป็นดาวรุ่งของคุณก็เหลือน้อยเต็มที ทางที่ดี คุณควรเก็บอาการ เก็บอารมณ์ แล้วฟังคำวิจารณ์ของนาย ถ้าเป็นความผิดพลาดของคุณจริงควรแสดงความยอมรับ และแสดงท่าทีให้นายเห็นว่า ความผิดพลาดแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก และแม้จะไม่ใช่ความผิดของคุณ คุณอย่า โต้ตอบโดยใช้อารมณ์ ควรหาเวลาส่วนตัว ชี้แจงกับนายจะดีกว่า




ทำตัวเป็นคุณหญิงสายเสมอ
 ลืมไปเลยกับคำกล่าวที่ว่า มาสายดีกว่าไม่มา เพราะการทำตัวสายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องงาน เป็นสิ่งบ่งบอกว่า คุณเป็นคนเฉื่อยชา และไม่ใช่นักจัดการที่ดี เพราะแค่บริหารเวลา คุณยังล้มเหลว จึงไม่น่าแปลกใจที่นายจะไม่กล้ามอบตำแหน่งสำคัญของงานให้กับคุณ ในขณะที่คนที่มาทำงานตรงเวลา แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน และจะเป็นการดีมากถ้าคุณมาทำงานก่อนนาย เริ่มต้นทำตัวเป็นคนตรงต่อเวลา ด้วยการ ตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วขึ้น 20 นาที จะช่วยให้คุณไปถึงที่ทำงานได้เช้าขึ้น

มีปัญหาในการสื่อสาร
เขาบอกว่า การที่จะเป็นหัวหน้าที่ดีนั้น คุณต้องสื่อสารให้เป็น คนที่พูดให้ใครฟังไม่รู้เรื่อง ย่อมไม่สามารถทำให้ทีมงานหรือลูกน้อง ทำในสิ่งที่เป็นเป้าหมายร่วมกันได้ คนทุกคนพูดได้ แต่พูดให้คนอื่นเข้าใจ และโน้มน้าวใจเขาได้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ถ้าอยาก เป็นหัวหน้างาน ก็ควรพัฒนาทักษะในการสื่อสารของคุณ เพราะ นักบริหารที่เก่ง ต้องสามารถพูดได้กระชับ เข้าใจ และตรงประเด็นและสามารถโน้มน้าวให้เขาฟังในสิ่งที่คุณพูด ทำในสิ่งที่คุณต้องการอย่างเต็มใจ

จับกลุ่มนินทา
 แม้คอลัมน์ Gossip ตามหน้าหนังสือจะเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาขาเมาท์ทั้งหลาย เพราะคนเรานั้นมักสนใจเรื่องลับๆ ของคนดัง แต่การนินทาในออฟฟิศ เป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์เอาเสียเลย มีรายงานบอกว่า คนที่อยู่ในสถานะที่ด้อยกว่า มีแนวโน้มที่จะนินทาว่าร้ายคนที่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่า บ้างก็ใช้การนินทาเป็นการระบายความคับข้องใจ บ้างก็แสดงเพื่อลบปมด้อยของตัวเอง โดยการทำให้บุคคลที่สามดูด้อยค่า ถ้าคุณขืนไปร่วมวงสนทนาด้วย สักวันหนึ่งคุณอาจจะเผลอผสมโรงซึ่งย่อมทำให้คุณขาดความน่าเชื่อถือ และอาจทำให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ มีปัญหาได้ ทางทีดีทำหูทวนลมซะ หรือหลีกเลี่ยงอย่างนุ่มนวล

ปฎิเสธการขอความช่วยเหลือ
การเป็นคนเก่งนั้น ไม่ได้หมายความว่า คุณจะไม่กล้ารับความช่วยเหลือจากคนอื่นในยามที่ติดปัญหา ถ้างานที่คุณได้รับมอบหมาย คุณไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด การขอความช่วยเหลือจากคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ไม่ได้ทำให้โอกาสในการประสบความสำเร็จของคุณลดน้อยลงไปแต่อย่างใด ตรงกันข้ามคำแนะนำจากพวกเขาอาจทำให้คุณมีทางออกที่ดีสำหรับปัญหาที่ติดขัด และย่อมทำให้ผลงานของคุณเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นเสียอีก

ติดอินเตอร์เน็ตในเวลางาน 
ไม่ได้ปฎิเสธหรอกว่า อินเตอร์เน็ต อาจจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนเราได้ในอนาคตอันใกล้นี้ และต้องขอบคุณที่เรามีอีเมลใช้ในการติอต่อ ซึ่งเป็นช่องทางในการสื่อสาร ที่มีประสิทธิภาพราคาถูก และทรงอิทธิพลทีเดียว รวมทั้งมีเวบไซต์ดี ๆ ทั้งในด้านบันเทิงและเพิ่มพูนความรู้ มีผู้เชี่ยวชาญบนอินเตอร์เน็ต ที่พร้อมจะให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ รวมทั้งมีเพื่อนที่พร้อมจะแชร์ความรู้สึก ความคิดเห็น แม้แต่การหาคู่บนเน็ต ที่ทำให้บางคนได้พบรักแท้ 

แต่นั่นแหล่ะค่ะ ถ้าคุณใช้เวลางาน เผ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์มัวตอบแต่อีเมลส่วนตัว จนไม่เป็นอันทำงาน ย่อมไม่เป็นผลดีต่อความสำเร็จของคุณแน่ ควรจำกัดเวลาในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อส่วนตัว อาจเป็นช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน หรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน คงไม่มีใครไปว่าอะไรคุณได้ จริงไหม ?

ยกเว้น คนที่ทำงานกับอินเตอร์เน็ตนะ

ทำเฟลิตกับเพื่อนร่วมงาน
มีกฎเหล็กอยู่หนึ่งข้อ สำหรับหญิงเก่งที่ต้องการโดดเด่นในเรื่องงาน ต้องไม่หว่านเสน่ห์กับเพื่อนร่วมงานของคุณ เพราะในโลกของการทำงาน คุณต้องแข่งขันกันที่ความสามารถ มิใช่ที่เสน่ห์พราวของหญิงสาว วางมาดให้ดูน่าเชื่อถือ มีสิทธิ์ไปได้ไกลกว่ามาดสาวเซ็กซี่ในที่ทำงานเป็นไหน ๆ