คิวปิด cupid เทพเจ้าของความรัก ตามเทพนิยายกรีกโรมัน

“คิวปิด cupid ” ถือเป็นเทพเจ้าแห่งความรักมีที่มาตามเทพนิยายกรีกโรมัน ว่า เป็นบุตรชายของมาร์ เทพเจ้าแห่งสงคราม และวีนัส เทพเจ้าแห่งความรักและความงาม

วีนัสที่คิดว่าเจ้าหล่อนงามสุดในปฐพี ไม่มีใครงามเกิน เกิดริษยานางไซกี ธิดาแรกรุ่นของกษัตริย์องค์หนึ่งที่มีรูปโฉมงดงาม จึงส่งคิวปิดบุตรชายไปหานางไซกี เพื่อให้นางเกิดความรักในบุรุษ

แต่คิวปิดกลับไปหลงเสน่ห์นางไซกีเข้าเสียเอง จึงลอบพานางไปไว้ที่วังของตัวเอง และไปหานางเฉพาะกลางคืน โดยขอร้องว่าอย่าพยายามอยากรู้ว่าคิวปิดคือใคร

แต่บรรดาพี่สาวนางไซกีเกิดริษยา จึงยุให้แอบจุดตะเกียงส่องดูขณะคิวปิดนอนหลับ นางไซกีจึงทำตาม และด้วยความตื่นเต้นที่รู้ว่าคนรักตนเป็นชายหนุ่มรูปงาม จึงทำน้ำมันตะเกียงหกลงที่ไหล่คิวปิด คิวปิดจึงตื่นขึ้นและทอดทิ้งนางไป นางไซกีจึงออกตามหาคิวปิดตามโบสถ์หลายแห่ง

ที่โบสถ์วีนัส นางไซกีถูกกลั่นแกล้งให้กระทำสิ่งที่ลำบากยากเย็นหลายอย่าง สุดท้ายถูกแกล้งให้ไปนำหีบบรรจุเครื่องปรุงแต่ความงามจากโลกเบื้องล่างมาให้

นางไซกีก็ได้หีบมาด้วยความลำบาก ด้วยความอยากรู้อยากเห็นจึงเปิดหีบออกดู กลิ่นอันรุนแรงที่พลุ่งจากหีบทำให้นางสิ้นสติไป คิวปิดตามไปช่วยแก้ไขไว้ทันท่วงที เทพเจ้าจูปิเตอร์จึงช่วยบันดาลให้นางไซกีเป็นอมตะและได้อภิเษกกับคิวปิด

ชาวโรมันมักทำรูปปั้นคิวปิดเป็นรูปเด็กชายเล็กๆ เปลือย มีปีก ใบหน้ายิ้มและมีลักยิ้ม ท่าทางเป็นเด็กซน มือถือคันธนู และมีกระบอกใส่ลูกธนูอยู่ใกล้ตัว เชื่อกันว่าธนูของคิวปิดที่ยิงไปต้องดวงใจมนุษย์ทำให้เกิดความรัก