เทศกาลดอกซากุระบาน ดูดอกไม้บานได้ที่ไหนบ้าง ?

ช่วงนี้ได้ยินแต่คนพูดเรื่อง เทศกาลดอกซากุระบาน หลายคนกำลังวางแผนเดินทางไปท่องเที่ยว ชมความงามของดอกไม้สีชมพูขาวที่พร้อมใจกันบาน ในช่วงที่อากาศเริ่มอุ่นขึ้นในหลายประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวไทย มีวันหยุดยาวในช่วง สงกรานต์ (และมีวันหยุดยาวๆ หลายวัน) ทำให้มีเวลาเดินทางไปชมความงามและเข้าร่วมเทศกาลนี้ ซึ่งนอกจากที่ญี่ปุ่นแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศ ที่มี เทศกาลดอกซากุระบาน อีกเช่นกัน จะเป็นประเทศไหนบ้าง ชวนมาอ่านข้อมูลท่องเที่ยว เทศกาลดอกซากุระบานกันเลยค่ะ


เทศกาลดอกซากุระบาน

ดอกซากุระ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า “เชอร์รี บลอสซัม” เริ่มบานตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงพฤษภาคม นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลไปญี่ปุ่น เพื่อชื่นชม เทศกาลดอกซากุระบาน ซึ่งจัดขึ้นในหลายเมือง คนญี่ปุ่นเองจะพากันมานั่งปิกนิกใต้ต้นซากุระในสวนสาธรณะ ที่พร้อมใจกันผลิดอกเต็มต้น พร้อมกลิ่นหอมเย็นๆ เทศกาลนี้กลายเป็นเทศกาลประจำชาติไปแล้ว หลายคนคิดว่าซากุระเป็นดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่นทั้งๆ ที่แท้จริงแล้วคือดอกเบญจมาศ

สมัยก่อนญี่ปุ่นใช้ต้นซากุระ เป็นตัวแทนเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ ทำให้ซากุระถูกเผยแพร่ไปหลายประเทศทั่วโลก หากใครกำลังวางแผนไปเที่ยวเทศกาลนี้ แต่ไม่อยากไปเบียดเสียดคนที่ญี่ปุ่นก็สามารถไปชมเทศกาลนี้ที่ประเทศอื่นได้ด้วย

ญี่ปุ่น : ดอกซากุระจะเริ่มบานที่หมู่เกาะโอกินาว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงโอซาก้า เกียวโต นาโงย่า โตเกียว และจะบานที่ฮอกไกโดราวพฤษภาคม สวนสาธารณะฮิโรซากิ ที่มีต้นซากุระกว่า 2,500 ต้น เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองฮิโรซากิในจังหวัดอาโอโมริทางตอนเหนือของประเทศ แต่ละปีเมื่อถึงเทศกาลซากุระบานก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่มากมาย ในปีนี้ เทศกาลดอกซากุระบาน จะเริ่มเป็นทางการในวันที่ 23 เมษายนจนถึง 5 พฤษภาคม 2562

สหรัฐอเมริกา : เชื่อกันว่าสวนพฤกษศาสตร์ที่นิวยอร์ค ซิตี้ เมืองบรูคลินเป็นแหล่งซากุระที่ใหญ่ที่สุด และมีพันธุ์ซากุระหลากหลายที่สุด ที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่น ที่นี่มีพันธุ์ซากุระถึง 42 สายพันธุ์ ต้นซากุระต้นแรกๆ ของที่นี่เกิดจากการเพาะในเนอสเซอรีในสหรัฐเองตั้งแต่ปี 2464 ต้นซากุระ 2 ต้นแรกในตอนนั้นก็ยังอยู่จนถึงปัจจุบัน เทศกาลซากุระบานที่นี่เริ่มตั้งแต่ 27-28 เมษายน ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ เทศกาลประจำปีนี้จัดมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว

ส่วนที่เมืองวอชิงตัน ดีซี ในปี 2562 นี้ เทศกาลดอกซากุระบาน จะมีขึ้นในวันที่ 13 เมษายน ที่บริเวณ National Mall ต้นซากุระซึ่งขึ้นเรียงรายตามแนวทางเดินนี้เป็นของขวัญจากญี่ปุ่นเมื่อปี 2455 และเป็นสัญญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ ในงานจะมีขบวนพาเหรดดอกไม้ วงโยธวาทิตและบัลลูนยักษ์ งานเริ่มตั้งแต่ 10 โมงเช้า

สเปน : เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง หุบเขาเฮอร์ต (Jerte Valley) ในเขต Extremadura ก็จะเปลี่ยนไป ซากุระจะบานพร้อมกัน เปลี่ยนสีภูเขาทั้งลูกกลายเป็นสีขาวอมชมพู ในแต่ละปีจะมีคนกว่า 50,000 คน หลั่งไหลมาชมธรรมชาติอันสวยงามนี้ เทศกาลจะเริ่มในราวสองอาทิตย์สุดท้ายของมีนาคม นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับตลาดท้องถิ่น การชิมอาหารและนิทรรศการ

เกาหลีใต้ : เทศกาลดอกซากุระบาน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอยู่ที่เมืองจินเฮทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ทุกปีมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าชมกว่า 2 ล้านคน ปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 10 เมษายน ทางการเกาหลีใต้พยายามประชาสัมพันธ์งานอย่างเต็มที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้ว่า เทศกาลซากุระบานนี้ไม่ได้มีแต่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น

แคนาดา : แวนคูเวอร์ เมืองใหญ่ของแคนาดามีต้นซากุระกว่า 40,000 ต้น ซึ่งบานเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้ ปีนี้เทศกาลเพื่อเฉลิมฉลองความสวยงามจะเริ่มในวันที่ 4 ถึง 30 เมษายน 2562 ในสวนสาธารณะกว่า 50 แห่งทั่วแวนคูเวอร์ เทศกาลจะประกอบด้วย งานแสดงศิลปะ ดนตรีและอาหาร

ฝรั่งเศส : เมื่ออากาศอบอุ่นเริ่มมาเยือนปารีส เมืองหลวงของประเทศ ดอกซากุระในสวนสาธารณะชอมปส์ เดอ มาร์ก็จะเริ่มบานดึงดูดชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวให้พากันเข้ามาชม

เพื่อนๆ สะดวกเที่ยวไหน แต่ยังไม่มีงบเที่ยวไปปีนี้ ก็เก็บแพลนนี้ไว้ปีหน้าก็ได้นะคะ แต่ถ้าใครมีทุนพอก็จองตั๋วเครื่องบิน แล้วบินโลดด อีก แค่ไม่กี่วันจะหยุดยาว และเดือนเมษา – พฤษภา 2562 ก็มีวันหยุดยาวต่อกันหลายวันจริงๆ ใช้วันพักร้อนกันเลยค่ะ เรียกว่า หนีร้อน พักร้อนจริงๆ นะ