ดูบรอฟนิก ” (Dubrovnik) โครเอเชีย (Croatia)

เมืองบางเมือง แค่ครั้งเดียวก็เกินพอ แต่สำหรับบางเมือง แค่ครั้งเดียวก็เ้ฝ้าโหยหา .. อยากกลับไปนั่งพ่นลมหายใจใส่เมืองนั้นอีกสักครั้ง

เป็นเมืองจำพวกนั้น เมืองสวย เที่ยวซ้ำไปซ้ำมาได้ไม่รู้เบื่อ.. ก่อนจะไปเที่ยวเมืองสวยเมืองนี้ ชวนอ่านข้อมูลน่าสนใจเล็กๆ น้อย


เมื่อราวปี 1991 เป็นช่วงที่โครเอเชีย ต้องการแบ่งแยกดินแดน กองทัพ ยูโกสลาเวีย กองทัพของพวกเชิร์บและ มอนเตเนโกร ได้เข้าโจมตีดูบรอฟนิค อาคารบ้านเรือน โบสถ์ และสถานที่สำคัญหลายอย่าง ถูกเผาทำลายเสียหายไปทั้งเมือง เสียงระเบิดตูมตามข้ามไปจนถึงปี 1992 กว่าศึกจะสงบ กำแพงเมืองก็เต็มไปด้วยรอยกระสุนหมดแล้ว.. ถึงวันนี้ แม้สถานการณ์จะเป็นปกติ แต่นี่คือแผลเป็นที่ชาว โครเอเชีย ไม่เคยลืม

เมืองเก่าที่เห็นตรงหน้า จึงเป็นผลจากการบูรณะขึ้นใหม่ แต่ก็ยังได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลก จาก องค์การยูเนสโก เพราะเป็นเมืองเก่าดั้งเดิม ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 7… ตลอดแนวกำแพง 2 กิโลเมตร ที่โอบเมืองเก่าเอาไว้ จึงเป็นระยะการเดินที่น่าสนใจไปทุกรายละเอียด เพราะนอกจากจะได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองแล้ว ยังได้สัมผัสวิวทิวทัศน์ของเมืองเก่า และของกินทะเลอะเดรียติคอย่างเต็มอิ่ม

มองจากกำแพงเมืองลงมา จะเห็นว่าในชายคาเมืองเก่า มียอดโดมของโบสถ์อยู่สองถึงสามแห่ง มีทั้งโบสถ์ เซต์ซาเวียร์ (St.Saviour) อันแสนสวย โบสถ์เซนต์มอร์ริเชียส (St.Maritius) ที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม และมหาวิหารอัสสัมชัน (Cathedral of the Assumption of the Virgin) ที่อวดสถาปัตยกรรมแบบบาโร้ค

สิ่งที่ควรทำ : ไม่มีอะไรดีไปกว่า เที่ยวบเดินเนิบนาบสูดอากาศดีๆ ยลความสวยงามเมืองเก่า ในดูบรอฟนิค หาร้านกาแฟ คาเฟ่เหมาะๆ ริมพลาคาแล้วนั่งละเลียดจิบคาปูชิโน ชิลล์แบบนี้ มีความสุขสุดๆ แล้ว

นอกจากโบสถ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าออกชมความงามกันได้ทั้งวันแล้ว ตรงแลนด์มาร์คของเมือง ยังมีอาคาศาลาว่าการประจำเมือง (City Hall) หอระฆัง (Bell Tower) โรแลนด์ คอลัมน์ (Roland’s Column) และมีลานน้ำพุมินิโอโนฟริโอ รวมถึงมีพระราชวังอีกสองแห่งที่ตั้งอยู่ นั่นคือ พระราชวัง สปอนซา (Sponza Palace) และ พระราชวังเรคเตอร์ส (Rector’s Palace)

3-Dubrovnik

Dubrovnik | Croatia (by tambaco | via c-hicane)

โดยมากที่พักในเมืองเก่า อาคารบ้านเรือนจะถูกแปลงให้เป็นอาพาร์เมนต์แบบแบ่งเช่า จะมาหาโรงแรมห้าดาวในเมืองเก่านั้น ไม่มีแน่.. อยากพักหรูๆ ต้องกระเถิบออกไปหน่อย ซึ่งที่พักในเมืองเก่าๆ แบบนี้นี่แหละ ที่เราจะได้ วิวแบบห้าดาว ที่รายล้อมไปด้วยหลังคาสีส้มๆ ตัวอาคารบ้านเรือนสีขาวๆ มีเสน่ห์ชวนมองไปอีกแบบ ซึ่งใครอยากไปพักที่นี่ แนะนำว่าให้พักในเมืองเก่านะคะ เพราะจะได้เดินสำรวจค่ำคืนแสนโรแมนติกของที่นี่ได้ด้วย (คลิกค้นหา ที่พัก ในเมืองเก่าได้จากเว็บไซต์ อโกดา (www.agoda.com)

1-From-the-Massive-Walls

From the Massive Walls Of Dubrovnik | Croatia (by saxonfenken)

บราฮัม เศรษฐีชาวรัสเซีย ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า ดูบรอฟนิก เป็นเมืองที่เขามาแทบทุกปี เพราะเขาชอบที่นี่ เพราะไม่มีปาปารัสซีคอยตามรังควาน เป็นเมืองที่มีมุมสบายๆ ให้นอนผึ่งพุงอาบแดด มีเมืองเก่าให้พาสาวๆ มาเดินเล่น” เขาจึงมักจะล่องเรือยอชท์ส่วนตัว ราคาหลายร้อยล้าน มาจอดเทียบท่า แล้วก็ใช้ชีวิตอยู่ที่ดู บรอฟนิก อยู่เรื่อยๆ

ใช่ว่าจะมีแค่ทอดสายตาชมเมืองสวย เดินเล่นริมกำแพงเก่า ที่นี่ยังมีอีกหลายสิ่งให้ทำ ทั้งล่องเรือออกไปชมความงามของท้องทะเลสีน้ำเงินครามแห่งอะเดรียติค หรืออยากนอนเกลือกกลิ้งปิ้งตัวอยู่ชายหาด ก็มีหาดใกล้ๆ เมืองเก่าให้นอนผึ่งแดดกัน หรืออยากจะขึ้นเคเบิ้ลไปชม ดูบรอฟนิก ในมุมสูงก็ทำได้อีกเหมือนกัน

เชื่อแน่ว่า เมือง ดูบอรฟนิก ที่เราเอามานำเสนอนี้ อาจจะเป็น สถานีปลายทางในฝัน ที่ใครหลายคนอาจใฝ่ฝันไปเยี่ยมชมสักครั้งหนึ่งก็เป็นได้ .. แม้อยากจะไปนั่งชิล์ทอดหุ่ยสูดอากาศดีๆ แต่วิวทิวทัศน์ของเมืองนี้ ก็คงทำได้ลั่นชัตเตอร์ใส่มันอย่างสนุกมือแน่นอน

Travel Memo


– ดูบรอฟนิก (Dubrovnik) อยู่ในประเทศโครเอเชีย (Croatia)

– เมืองหลวง ของ โครเอเชีย คือ ซาเกร็บ

– ตอนนี้ใครมี วีซ่าเชงเก้น ประดับพาสปอร์ต สามารถเข้า โครเอเชียได้เลยนะคะ

– สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ มีเที่ยวบินไปดูบรอฟนิคทุกวัน แวะเปลี่ยนเครื่องที่ อิสตันบูล แล้วบินไปที่ดูบรอฟนิค ใครอยากแวะที่อิสตันบลูก่อนก็ยังได้ เพราะเมืองนี้ก็สวยน่าชมอยู่เหมือนกัน และตรุกีเพิ่งอนุญาตให้คนไทยเข้าเที่ยวได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02-231-0300 – 7 หรือเข้าเว็บไซต์ สายการบิน เตอร์กิชแอร์ไลน์ www.turkishairlines.com

– หากมาจากเมืองหลวงของ โครเอเชีย อย่าง ซาเกร็บ มีรถบัสวิ่งวันละหลายเที่ยว ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง  หรือจะนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามประเทศมาจากเมือง Bari ฝั่งอิตาลี ก็มีเรือออกแทบทุกคืน (ออกประมาณ 4 ทุ่ม ถึง ดูบรอฟนิค 7 โมงเช้า)