Online Shopping ข้อดี-ข้อเสีย ที่น่าสนใจของการช้อปปิ้งในทุกวันนี้ (ปี 2024)

ไม่แน่ใจว่าหลังจากเกิดโควิด ทำให้ผู้คนมีการปรับเปลี่ยนในหลายพฤติกรรมครั้งใหญ่ หรือเพราะยุคสมัยของคนที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดหลายสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมากมาย อย่างในตอนนี้ที่ฉันบันทึกไว้เกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่เปลี่ยนไปค่อนข้างมาก อย่างเช่น

ทำไมเราต้องซื้อของหน้าร้าน ในเมื่อเราซื้อออนไลน์ได้ถูกกว่า ?

เปลี่ยนไปลองสินค้าที่หน้าร้าน แต่มาสั่งซื้อออนไลน์แทน

เมื่อเราต้องการที่จะซื้อบลัชออนและลิปสติก การได้ไปลองสินค้าที่หน้าร้านทำให้เราได้สัมผัส ได้กลิ่น กับสินค้านั้นจริงๆ แต่เมื่อจะจ่ายเงินแล้วพบว่าสินค้านั้นมีราคาแพงกว่าการซื้อในออนไลน์ และการซื้อออนไลน์จากร้านค้าอาจจะยังได้ของแถม ได้ส่วนลด หรือรวมถึงการส่งฟรี แต่สินค้าก็จะต้องรอ 1-2 วัน

สำหรับคนที่ไม่รีบร้อนใช้งานแล้ว ทางเลือกของการซื้อของออนไลน์ก็คือดีกว่าแน่นอน แต่ถ้าต้องการใช้งานเร็วที่สุด เราก็ต้องยอมเสียส่วนต่างนี้ไป

ข้อดีในการช้อปปิ้งเกี่ยวกับสินค้าที่รอได้

เราจะได้สินค้าราคาที่ถูกกว่า ส่งฟรี มีเงินคืน มีส่วนลด และอาจจจะมีของแถมหรือของให้ทดลองใช้ ถ้ามีส่วนลดให้อีกสำหรับการรีวิวในการซื้อครั้งต่อไป และเราก็ซื้อสินค้านี้เป็นประจำ ทำไมเราจะไม่ซื้อออนไลน์ล่ะ นี่ฉันคิดในแง่ของการเป็นผู้บริโภคนะ

ข้อเสียคือเราไม่เห็นของสินค้านั้นก่อน ไม่ได้ทดลอง ไม่ได้สัมผัส เช่น เครื่องสำอางออกใหม่ น้ำหอมกลิ่นที่ไม่เคยใช้ เสื้อผ้า รองเท้า แต่ทั้งนี้ก็อาจจะพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป เช่น สินค้าบางอย่างมีการผลิตที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว แบบนี้รอได้ก็ซื้อออนไลน์กันดีกว่า

เมื่อซื้อของหน้าร้าน ในบางร้านจำกัดค่ารูดบัตรเครดิตขั้นต่ำ ทำให้เราต้องใช้เงินสด แต่สำหรับฉันแล้ว การได้ใช้บัตรเครดิตคือการสะสมยอดอย่างหนึ่ง เพราะแต้มในบัตรเครดิตที่ได้มายังสามารถนำไปใช้แลกหรือซื้อของได้อีกด้วย

ในกรณีของคนที่ไม่ต้องการพูดคุยกับพนักงานขายหรือคนอื่นๆ แน่นอนว่าการซื้อของออนไลน์นี้เป็นสิ่งที่เราได้หลีกเลี่ยงกับสิ่งนั้นอย่างแน่นอน หากร้านค้าใส่รายละเอียดสินค้าไว้เป็นอย่างดี วิธีใช้อื่นๆ ก็ยังสามารถหาในอินเตอร์เน็ตได้อีกเช่นกัน

ส่งฟรี

สินค้าส่งถึงบ้าน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ข้อดีเหล่านี้ยิ่งทำให้คนมีการใช้จ่ายออนไลน์กันมากขึ้น แต่บางคนนั้น..การได้ออกไปข้างนอกเพื่อจับจ่ายใช้สอย ก็คือความสุขของเขาในอีกทางหนึ่ง

ทุกข้อดีข้อเสียล้วนน่าสนใจ ข้อคิดเหล่านี้ทำให้ฉันได้เห็นว่า ความยืดหยุ่นคือทางเลือกที่ดีของการใช้ชีวิตในทุกๆ ด้าน ทั้งซือออนไลน์และไปที่หน้าร้าน ฉันก็มีความสุขได้เสมอ