วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

คนคิดลบ .. ความคิดติดลบ

คุณเป็น คนคิดลบ หรือเปล่า ลองเช็คจาก 6 ข้อนี้

1. ชอบตัดสิน
เป็นพวกชอบตัดสิน ไม่ว่าจะตัดสินในเรื่องตัวเอง หรือเรื่องของคนอื่น

โดยส่วนมาก การตัดสินที่ว่านั้นจะเป็นการตัดสินที่เกิดจากมุมมองและทัศนคติที่ไม่ดี หรือที่เป็นลบทั้งสิ้น เช่น มองคนที่เพิ่งเจอแค่ผิวเผิน ก็บอกว่าเขาไม่ดีซะแล้ว เป็นต้น

คนคิดลบ

2. ชอบสงสัย
เป็นพวกชอบสงสัยและก็ไม่แน่ใจในความสามารถของตนเอง คล้ายๆ กับการสูญเสียความเชื่อมั่นในตนเอง เกิดความลังเล ทำอะไรไปก็จะคิดวกวน ใช่ไหม หรือ ไม่ใช่ดีไหม? หรือไม่ดี ทำให้อาจจะด่วนตัดสินใจยอมแพ้อะไรง่ายๆ ได้ เช่น สงสัยในด้านลบ ในความสามารถของตน ทำให้ไม่กล้าลงมือทำอะไร

3. ชอบกังวล
เป็นพวกชอบกังวล กับทุกสิ่งทุกอย่าง กลัวนั่นนู่นนี่ไปหมด ความกังวลจะเป็นผลทำให้เกิดความเครียด วิตกจริต และอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตได้ เช่น ต้องเจอกับงาน หรืออะไรที่ไม่คุ้นเคย ก็กังวลไปก่อนเสียแล้ว (ทำซะเครียดฟรีไปล่วงหน้า)

4. ชอบบ่น
เป็นพวกชอบบ่นกับทุกสิ่งทุกอย่าง บ่นทุกเรื่อง บ่นไปก่อน ทั้งๆ ที่บางเรื่องอาจจะดีกับตัวเองก็ยังบ่น การบ่น เป็นการบ่งบอกว่า คนคนนั้นมองแต่ในเรื่องที่ไม่ดี ทำให้ไม่สามารถมองเห็นจุดดีๆ ในเรื่องนั้นๆ ได้ เช่นมีงานที่ดีทำอยู่แล้ว แต่ก็บ่นว่า งานไม่ดี อยากจะลาออก แต่สุดท้ายก็ไม่ออก เป็นต้น

5. ชอบมองทุกอย่างไม่ดี
เป็นพวกชอบมองโลกในแง่ร้ายกับทุกๆ เรื่อง อะไรก็ไม่ดีไปหมด การมองในแง่ร้าย ทำให้ไม่เหลือพื้นที่ดีๆ ในสมองและจิตใจ ชีวิตก็ไม่สามารถก้าวออกจากพื้นที่แย่ๆ นี้ได้ เช่น ชอบคิดว่า ทุกคนที่ทำงานด้วย ต้องมาเอาเปรียบตัวเองเสมอ

6. ชอบความสมบูรณ์แบบ
ลุ่มหลงในเรื่องความสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ตนเองสมบูรณ์แบบอย่างที่อยากเป็นได้ ด้วยสาเหตุที่ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ ผลก็คือทำให้ไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำ หรือควรทำ เช่น ต้องรอทุกอย่างให้พร้อม ให้สมบูรณ์แบบก่อน ถึงจะทำ (คิดแบบนี้ก็เลยไม่มีทางทำได้แน่นอน)


จากเพจ มนุษย์เงินเดือนพันธุ์ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น