วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คู่มือการ ให้ทิป ในเอเชีย ให้ทิปเท่าใหร่ รู้ไว้บ้างก็ดี

การ ให้ทิป ในเอเชียไม่ใช่เรื่องจิ๊บๆ เพราะประเทศแถบนี้ไม่เคยมีธรรมเนียมนี้ เมื่อชาวตะวันตกนำเรื่องทิปนี้เข้ามแพร่หลาย แต่ละประเทศก็นำมาปรับใช้ต่างกันไป เมื่อเร็วๆ นี้ CNN เผยแพร่คู่มือการ ให้ทิป ในหลายประเทศในเอเชีย .. ก่อนไปเที่ยวในที่ใดๆ โดยเฉพาะ เอเชีย เราก็ควรรู้เรื่องเหล่านี้เอาไว้สักนิด เรามีข้อมูลมานำเสนอค่ะ

ภาพเงินยูโร

คู่มือการ ให้ทิป ในเอเชีย ให้ทิปเท่าใหร่ ควรรู้ไว้

ให้ทิปเท่าใหร่ ? เวียดนาม จีน และ ลาว
นักท่องเที่ยวจอมประหยัด จะชอบไปเมืองจีน เพราะคิดว่าการทิปในประเทศคอมมิวนิสต์เป็นเรื่องไม่จำเป็น ความเชื่อนี้จริง เฉพาะในร้านอาหารระดับล่างและกลาง …. แต่ถ้าเป็นร้านหรูหราในเมือง การ ให้ทิป เป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว ในเวียดนามและลาวก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีบริกรมาช่วยแปลรายการอาหารในเมนูให้คุณ คุณย่อมต้องให้ทิปพวกเขา ถ้าในภัตตาคารที่หรูหราน้อยลงมาก็ไม่มีใครว่าถ้าคุณจะให้สินน้ำใจซัก 5-10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ภัตตาคารในเมืองใหญ่หลายเมืองของจีนมี 2 เมนู เมนูแรกจะเป็นภาษาท้องถิ่น ส่วนอีกเมนูเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งราคาอาหารแต่ละจานจะแพงกว่าเมนูภาษาจีน ดังนั้นถ้าจะไม่ทิปก็ไม่ใช่เรื่องผิด

ถ้านักท่องเที่ยวใช้บริการแท็กซี่ และปฏิเสธไม่รับเงินทอน คนขับแท็กซี่คงไม่ว่าอะไร ส่วนการ ให้ทิป มัคคุเทศก์นั้นจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาชีพนี้ต้องตะโกน และพูดแข่งกับเสียงรอบข้างทั้งวัน แต่มีรายได้ต่อวันน้อยมาก อัตราทิปก็น่าจะประมาณ 10 ดอลล่าร์ต่อวัน แต่ไม่แนะนำให้ทิปมัคคุเทศก์ที่เกาหลีเหนือ เพราะถ้าตำรวจพบว่าพวกเขามีดอลล่าร์สหรัฐไว้ในครอบครอง พวกเขาอาจถูกส่งไปค่ายกักกันได้

ให้ทิป เท่าใหร่ ? ญี่ปุ่น Japan
การ ให้ทิป ที่ญี่ปุ่นในทุกกรณี คือ การดูถูกเหยียดหยาม ฉะนั้นนักท่องเที่ยวได้รับการแนะนำให้จ่ายค่าอาหารและค่าบริการเท่านั้น ถ้าคุณออกจากร้านโดยวางทิปไว้บนโต๊ะ พนักงานก็จะวิ่งตามคุณมาและคืนเงิน

ให้ทิปเท่าใหร่ ใน เกาหลี South Korea
พนักงานโรงแรมที่เกาหลีจะไม่รับทิป และไม่เข้าใจว่า ทำไมนักท่องเที่ยวเอาเงินวางไว้บนโต๊ะ นอกเหนือจากค่าอาหารและบริการ ทั้งที่เพื่อนร่วมอาชีพในประเทศเอเชียส่วนใหญ่ยินดีที่จะรับ พวกเขาได้รับการอบรมไม่ให้รับเพราะโรงแรมมักบวกค่าบริการเข้าไปแล้ว ในบิล ร้านอาหารก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะบริการดีเลิศขนาดไหนก็ไม่มีธรรมเนียมการให้ทิปพนักงานเช่นเดียวกับการใช้บริการแท็กซี่ นักท่องเที่ยวจ่ายแค่ค่าโดยสารเท่านั้น

แต่กฎนี้ยกเว้นสำหรับร้านอาหารปิ้งย่าง ที่มีพนักงานคอยบริการปิ้งย่างอาหารให้ ยิ่งถ้าได้รับทิปก่อนการกิน การบริการจะดียิ่งขึ้น จนแทบจะป้อนเลยทีเดียว สำหรับอาชีพอื่น การให้เงินพิเศษเป็นเรื่องปกติ เช่น ในไนท์คลับ ถ้าคุณไปเที่ยวกับเพื่อน และอยากได้สาวสวยมานั่งดริ้งค์ที่โต๊ะ ยิ่งคุณให้ทิปพนักงานมากเท่าไหร่ สาวที่จะนั่งเป็นเพื่อนจะสวยและเซ็กซี่มากขึ้นเท่านั้น

ให้ทิปเท่าใหร่ ใน ไทย Thailand
เมื่อนั่งแท็กซี่ ควรจ่ายทิปให้คนขับ ด้วยการให้ค่าโดยสารเป็นจำนวนเต็ม หรือบอกว่าไม่ต้องทอน ผู้โดยสารควรเตรียมธนบัตรย่อยไว้บ้างเมื่อขึ้นแท็กซี่ เพราะส่วนใหญ่คนขับแท็กซี่ มักไม่มีเงินทอน ไทยเป็น แหล่งท่องเที่ยว ระดับโลก การให้ทิปเป็นเรื่องของน้ำใจ และศิลปะ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องต้องทำ แต่คนไทยรับทิปได้อย่างเต็มใจ ถ้านักท่องเที่ยวไม่พอใจในบริการและ ไม่ ให้ทิป ก็จะไม่มีปัญหา

พนักงานยกกระเป๋า ไม่ชินกับการให้ทิป ดังนั้นพวกเขาจะไม่ยื่นมือมารับ เหมือนธรรมเนียมตะวันตก แต่แขกสามารถให้ทิปได้ ถ้าพวกเขายกกระเป๋าหลายใบ ส่วนภัตตาคารในโรงแรมหรือระดับ 5 ดาวจะมีการรวมค่าบริการ 10 เปอร์เซ็นต์ในบิลไว้แล้ว จึงไม่ต้องทิปยกเว้นว่าการบริการจะดีมากเป็นพิเศษ สำหรับร้านอาหารระดับกลาง ส่วนใหญ่แขกจะไม่เก็บเศษเงินทอนจากการจ่ายค่าอาหารโดยทิ้งไว้ให้เป็นเงินทิป

สิงคโปร์ Singapore 
การทิป ไม่ใช่วิถีชีวิตของคนสิงคโปร์ ไม่มีการให้ทิปที่สนามบิน โรงแรมและภัตตาคาร ที่มีการรวมค่าบริการ 10 เปอร์เซ็นต์ไว้ในบิลแล้ว แต่ที่ไหนที่ไม่ได้รวมค่าบริการไว้ แขกสามารถให้ทิปได้ตามสะดวก ที่นี่ไม่มีธรรมเนียมการให้ทิปแท็กซี่ แต่ผู้โดยสารสามารถแสดงน้ำใจ โดยการให้คนขับเก็บเงินทอนไว้

แต่มีข้อยกเว้นสำหรับพนักงานยกกระเป๋าในโรงแรม คุณสามารถให้ทิปได้เมื่อเขาช่วยยกกระเป๋าหรือช่วยเรียกแท็กซี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น