ใช้ชีวิตแบบมินิมอล คืออะไร ? A minimalist lifestyle is ...

A minimalist lifestyle is ... วิถีชีวิตแบบมินิมอลลิสต์ คือการใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ใช้ให้น้อยลง เพื่อสร้างพื้นที่ เวลา และพลังงานให้กับสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณต้องการเท่านั้น

ตัวอย่างหนทางสู่การเป็นมินิมอลลิสต์
- ทำลิสต์กำจัดสิ่งที่คุณไม่ต้องการ
- กำจัดหรือรวมสิ่งของที่ซ้ำกัน
- หยุดงานเอกสาร
- ทำให้บ้านไม่รกเกะกะ
- ลดความซับซ้อนของการรับประทานอาหาร
- ลดขนาดตู้เสื้อผ้า
- ยึดถือกฎ "เข้าหนึ่งออก"

ด้วยองค์ประกอบของชีวิตแต่ละคนแตกต่างกัน การใช้ชีวิตหรือทำชีวิตให้เป็นแบบมินิมอลนั้น ก็อาจจะถูกจำกัดด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราควรเลือกสิ่งที่ทำแล้วสบายใจ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่ถึงกับต้องหักโหม จนทำให้เราหมดพลังไปเสียก่อน

สิ่งที่อยากนำมาแบ่งปัน หลังจากทดลองใช้ชีวิตแบบมินิมอล ที่ทำแล้วได้ผลแห่งความสบายใจ และโล่งใจที่สุด อาทิ

เสื้อผ้า : ไม่ว่าจะเป็น นำไปขายเป็นของมือสอง การบริจาค การแปรรูปปรับเปลี่ยนสภาพ หรือทางสุดท้ายคือการทิ้ง นี่ก็เป็นสิ่งแรก ๆ ที่เราทำแล้วรู้สึกใกล้เป้าหมายมากขึ้น ... การได้สำรวจเสือผ้า ทำให้มองเห็นว่ามีหลายตัวที่เราไม่เคยได้สวมใส่อีกเลย ซุกอยู่ในมุมลึกสุด บางชิ้นเก่า ขาด บ้างก็คับแน่น หรือหลวมเกินไป

การจัดระเบียบตู้ใหม่ ทำให้หาเสื้อผ้าได้ง่ายขึ้น ทำให้เสียเวลาคิดในการแต่งตัวน้อยลงด้วย นอกจากนั้นเรายังได้พื้นที่คืนมา เพื่อทำประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกต่อไป

หนังสือ : ด้วยสภาพของห้องเราอาศัยอยู่คอนโด เราเลยต้องกำจัดหนังสือออกไปบ้าง เพื่อไม่ให้ห้องรกเกินไปและเราก็พบว่า หลายเรื่องนั้นเราแทบจะไม่เคยกลับมาอ่านอีกเลย ที่เคยเก็บไว้ว่าเราจะเอาไว้อ่านอีกนั้น แทบจะไม่เป็นความจริงเลย ดังนั้น การคัดเลือกหนังสือเล่มที่รักที่สุดไว้ และนำเล่มอื่นๆ ไปขาย หรือบริจาค ก็น่าจะให้ผลประโยชน์ที่ดีขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

น้ำหอม : เราชอบใช้น้ำหอมกลิ่นคล้ายๆ กัน และส่วนมากก็เหลืออย่างละครึ่งขวดขึ้นไป และขวดน้ำหอมสวยๆ เหล่านี้ก็มีพื้นที่ที่ต้องใช้ในการจัดเก็บหรือวางด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงตั้งใจว่าเราจะใช้น้ำหอมเพียงแค่ 3 กลิ่นที่แตกต่างกันเท่านั้น และจะไม่ซื้อใหม่จนกว่าชิ้นเก่าจะหมดไป จนถึงตอนนี้เราก็ยังจะไม่ซื้อน้ำหอมกลิ่นใหม่เข้ามา

ตู้เก็บของที่เป็นลิ้นชัก : การจะทำบ้านหรือห้องให้น่าอยู่น่ามอง ทำให้บ้านไม่รก สิ่งที่อยากแนะนำมากๆ ก็คือ ตู้ลิ้นชักแบบทึบ จะทำให้บ้านดูเป็นระเบียบมากได้โดยง่าย และสิ่งที่จะทำให้เราหาของได้ไม่ยากนั่นก็คือ การรวมหมวดหมู่ของของใช้ไว้ด้วยกัน