10 ข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจและสิ่งที่จะทำให้สุขภาพจิตดี

ถ้าคิดไม่ออกว่าจะตัดสินใจอย่างไร ลองอ่าน ..

5 ขั้นตอน ช่วยให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น

1. ปล่อยหรือถอยออกจากปัญหานั้น ตัดเรื่องที่ไม่จำเป็นก่อน

2. ทบทวนความคิด ความรู้สึกตัวเอง และสิ่งที่เกิดขึ้นในหัว

3. เลือกสิ่งที่ทำให้มีความสุข ทำให้ไม่เบื่อ รู้สึกใจเต้นนิดๆ ยิ่งดี

4. เปลี่ยนแรงบันดาลใจเป็นลงมือทำ ลองทำไปก่อน ลงมือทำ ผิดพลาดไม่เป็นไร ให้โอกาสตัวเองเสมอ

5. ไม่ว่าจะอย่างไร .. ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น

อยากเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดี ต้องทำอย่างไร ?

5 อย่าง ที่คนสุขภาพจิตดีมีเหมือนกัน

1. เข้าใจว่า ชีวิตไม่จำเป็นต้องมีความสุขทุกวัน : ความสุข คือ อารมณ์หนึ่งของชีวิต และชีวิตของเราก็มีหลากหลายอารมณ์เป็นเรื่องปกติ แค่เวลาที่ความสุขเข้ามา รู้สึกเห็นคุณค่าความสุขนั้นก็พอ

2. ให้ความสำคัญกับชีวิตที่เป็นแบบแผน (Routine) : แน่นอนว่าสำหรับหลายคน ชีวิตที่เป็นแบบแผนอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ชีวิตที่เป็นแบบแผนที่คาดเดากิจวัตรประจำวันได้ จะมอบความรู้สึกสงบ และอารมณ์ที่มั่นคงคงที่ให้กับเรา

3. มีอารมณ์ขัน : คนที่มองโลกในแง่ดีที่แท้จริง คือ คนที่มีอารมณ์ขัน เพราะเขาสามารถเปลี่ยนสภาวะอารมณ์ความรู้สึกที่มีอยู่ตอนนี้ ให้เป็นพลังงานด้านบวกได้ ด้วยมองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างอารมณ์ดี

4. ความอดทน : คนที่มีสุขภาพจิตดี มักเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการอดทน แต่เขาต้องแน่ใจก่อนนะว่า ความอดทนนั้นจะนำไปสิ่งที่เขาต้องการในชีวิตจริง ๆ

5. รู้ว่า อดีตไม่ได้กำหนดตัวตนของเรา : สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้กำหนดว่า เราจะต้องเป็นอย่างนั้นตลอดไป ตราบใดที่เรายังใช้ชีวิต เรียนรู้ และเติบโต เราจะกลายเป็นเราคนใหม่ที่ดีขึ้นได้เสมอ

ส่งท้ายด้วยอีกข้อคิดที่อยากแนะนำ คือ "อนุญาตให้ตัวเองเปลี่ยนแปลงได้เสมอ" การไม่ยึดติดกับอะไรมากเกินไป มีความยืดหยุ่นบ้าง ก็จะทำให้เราไม่เครียด สุขภาพจิตดีได้ง่าย